Thứ Sáu, 1 tháng 10, 2010

10 câu trả lời

Như có nói ở entry 10 câu hỏi, tôi sẽ có 10 câu trả lời của riêng mình. Tôi hy vọng giống như tôi, những ai đã đọc qua 10 câu hỏi ấy, đến hôm nay cũng đã có 10 câu trả lời riêng. Tuy rằng những câu trả lời có thể không giống nhau ở nhiều thời điểm, rằng rất có thể điều bạn nghĩ hôm nay, mai bạn đã nghĩ khác. Nhưng tôi nghĩ điều này không quan trọng, ngược lại còn giúp bạn có cơ hội hiểu mình hơn mỗi khi nhìn lại. Hãy tin vào sự thú vị của việc làm này. Không có gì ngộ nghĩnh và xúc động hơn là khi bạn được gặp lại chính mình của ngày xưa, thông qua những ý tưởng, những tâm tư mà bạn đã lưu lại bằng câu chữ. Vì vậy đừng ngại ngần trả lời 10 câu hỏi và giữ lại ở đâu đó, trên trang blog của bạn chẳng hạn. 10 năm sau rất có thể nó chính là báu vật đối với bạn. Hãy làm và chia sẻ cùng tôi nhé!

1. Bạn làm cách nào để có được một tâm hồn thanh thản?

Tôi luôn tìm kiếm sự thanh thản, tôi nghĩ gần như đó là điều quan trọng nhất mà tôi muốn đạt được trong bất kể công việc hay mối quan hệ nào. Nhưng cũng như một số người (hay nhiều người), tôi đã không tìm thấy. Tôi bắt đầu tin rằng sự tìm kiếm này là vô vọng và rất có thể, thanh thản chỉ là một loại cảm giác không có thật. Nhưng, tồn tại ở trong cuộc đời này, cho dù là không có sự thanh thản, thì còn đó những khoảng lặng. Ấy là khi tôi được một mình, đọc một quyển sách, đọc một bài thơ, ngâm ngư một giai điệu hay đặc biệt hơn là trải lòng mình với những con chữ, hoặc chỉ rất đơn giản, trầm ngâm nghĩ về một điều gì đó, quá vãng, xa xôi…Tôi được an toàn và đó là cảm giác duy nhất tôi biết, gần với sự thanh thản.

2. Cho đến thời điểm này, bạn rút ra được điều gì từ cuộc sống?

Cuộc sống bạn được dạy và cuộc sống khi bạn tự khám phá bằng đôi chân của chính mình, dường như là hai thế giới khác nhau - như ngày và đêm, rất nhiều khi sẽ làm bạn lẫn lộn, mất thăng bằng, phát điên. Đôi khi bạn không biết được cái gì mới là đúng. Đôi khi bạn không biết được ai mới là người tốt. Mọi giá trị đảo lộn, đến sự thật cũng là thứ bị từ chối; điều buồn hơn cả, bạn chỉ có một mình. Bạn làm thế nào đây? Cuộc sống đôi khi giống như một cơn mưa dài, và cái tôi có thể làm là hy vọng, hy vọng cơn mưa ấy sẽ chấm dứt, ánh mặt trời sẽ ló rạng… Và hy vọng, cuộc sống không đáp trả tôi bằng những đòn roi, vì tôi đến với cuộc đời này, thật thà và vô hại...


3. Bạn có tin vào định mệnh không và bạn có nhận thấy số phận của mình đã được định trước?

Tôi không tin vào định mệnh, về cơ bản. Nhưng đôi khi tôi cảm thấy cuộc đời giống như một cái khung chật hẹp, và tất cả chúng ta vùng vẫy trong cái khung ấy, không thể vượt ra ngoài giới hạn của nó. Ngoài ra, tôi cũng thích cái ý nghĩ cho rằng, có điều gì đó như là đã được sắp đặt từ trước, cho tôi được gặp gỡ một ai đó, hay làm một điều gì đó… Nói chung, tôi nghĩ định mệnh là một thứ huyễn hoặc như huyền thoại, cho dù là không có thật, người ta vẫn mãi phân vân…

4. Bạn có lời khuyên hay kinh nghiệm sâu sắc nào muốn chia sẻ với người thân nhất?

Lời khuyên? Lời khuyên của tôi là đừng tìm kiếm lời khuyên từ một ai khác, điều này không đem lại lợi ích như bạn tưởng. Tốt hơn hết là chúng ta chỉ nên dừng lại ở những chia sẻ và rồi tự mình tìm ra câu trả lời. Tất nhiên, nếu gặp được một ai đó đạo đức sáng ngời, tôi tin rằng đó là lúc chúng ta có thể mong chờ một lời khuyên. Nhưng ai là người có đạo đức sáng ngời nhỉ? Nói cho tôi biết đi, trong bể người mênh mông này…

5. Quan niệm về những điều phải trái, đúng sai của bạn ra sao?

Tôi đồng tình với ý kiến cho rằng, nguyên tắc căn bản là không làm tổn thương người khác. Và quan trọng không kém là làm ơn đừng đem cái phải trái, đúng sai của bạn áp đặt lên tất cả mọi người cũng như tất cả mọi trường hợp. Luôn luôn có ngoại lệ và trên tất cả là, hãy nhìn đời bằng con mắt bao dung (trừ trường hợp không thể – đây cũng là một ngoại lệ) …

6. Ai là người được bạn ngưỡng mộ nhất, trong lịch sử hoặc trong đời sống hiện tại?

Đôi khi tôi ngưỡng mộ một người vì tình cảm cá nhân dành cho người đó hơn là vì chính con người họ. Cũng có khi tôi ngưỡng mộ những con người vô danh, chỉ bởi trong một khoảnh khắc nào đó, tôi cảm nhận được nơi họ, một nỗ lực sống đúng nghĩa… Và cả những người hiền lương, thuần hậu – những người ngày nay có vẻ rất hiếm…Ngoài ra, tôi còn luôn ngưỡng mộ những nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, những con người có thể sáng tạo ra những tác phẩm sâu sắc cảm động lòng người. Và có lẽ tôi cũng sẽ ngưỡng mộ bạn, chỉ vì bạn đã chịu khó đọc những lời tôi lảm nhảm, ngày này qua ngày khác…

7. Bạn tin có Thượng Đế không?

Trời ơi, tôi đã từng tin – nghĩa là bây giờ tôi không còn tin nữa. Nhưng tôi sẽ vui lắm, nếu có ai đó thuyết phục được tôi rằng Người có thật. Gửi kèm cho tôi địa chỉ của Người, tôi muốn gặp Người, tôi nghĩ tôi có vài điều cần hỏi Người.

8. Bạn tin có nghiệp chướng hay luật nhân quả không?

Cho đến lúc pháp luật Việt Nam thực sự hoàn thiện, có lẽ tôi đành phải dành niềm tin cho Luật nhân quả - với hy vọng rằng bàn tay nó sẽ thò được vào những chỗ mà quy định của pháp luật còn chưa rờ tới được. Nếu không thì tôi biết lấy gì xoa dịu dòng máu anh hùng … rơm của tôi trước những bất công còn tồn tại đây?

9. Bạn tin rằng chết là hết hay còn kiếp sau?


Vâng, chết là hết. Đó là điều tốt đẹp nhất mà tôi không tìm ra chút tỳ vết. Và, như cái ông này nói: Ơn trời, không có kiếp sau nào cả (Bob Geldof) – hú hồn!

10. Bạn có cho rằng đời sống trên Trái Đất đang bị đe dọa?

Phải, trái đất đang bị đe dọa. Có quá nhiều mối nguy hiểm ở ngay bên cạnh chúng ta: thực phẩm, môi trường, giao thông đô thị…Nhưng tôi đã nghe nhiều dự báo, kiểu trái đất tận thế vào năm bao nhiêu đấy! Và không có gì xảy ra cả. Đã đến lúc cần nhiều hơn là sự đe dọa chăng?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

From The Day with Love

Từ ngày 7.7 đến nay, tôi bán được 24 cuốn sách. Một con số cụ thể nhưng vô cùng trừu tượng. Tất cả những người mua đều là người que...