Thứ Ba, 21 tháng 6, 2011

Quả thực, không có nhiều điều để nói...

Tôi đã nhiều lần nhìn thấy cuốn Lịch sử tình yêu trước đây. Và thậm chí là tôi đã không cầm lên xem thử. Một tựa đề gợi nghĩ một câu chuyện tình lãng mạn đơn thuần không phải thứ tôi tìm kiếm. Nhưng vào lần gần đây nhất khi đi mua thứ gì đó để đọc, bởi quá ít sự chọn lựa, tôi đã cầm quyển sách lên. “…Trong những ngày cuối cùng còn lại ở New York, Leo sống trong nỗi bận tâm thường trực rằng điều gì của bản thân sẽ còn lại khi chuỗi ngày cuối cùng của ông sẽ hết…” – những dòng giới thiệu này đã thôi thúc tôi mua nó. Câu chuyện về một ông già sắp chết có thể không hấp dẫn với bất kỳ ai. Nhưng tôi, mặc dù còn lâu mới đến ngày sắp chết – chiếu theo định luật tự nhiên thông thường – vẫn muốn biết một ông già sắp chết sẽ sống những ngày như thế nào, kiểu như một cái nhìn về tương lai.

“Tôi ý thức được thời gian trôi đi thật vô tình. Tôi đăm đăm nhìn ra cửa sổ. Tôi theo dõi mùa thu chuyển sang đông. Rồi đông bước sang xuân”. *

Một quyển sách với kết cấu truyện trong truyện, và các nhân vật tách rời nhau theo câu chuyện riêng của mình. Thế nên có lẽ bạn sẽ không cảm động trong quá trình đọc, đơn giản vì bạn chưa hiểu hết. Nhưng khi gấp trang sách cuối cùng để hồi tưởng lại toàn bộ, khóe mắt bạn có thể rung lên. Tôi thích cách mà tác giả kết thúc cuốn sách, cũng là kết thúc câu chuyện của Leo – ông già 80 tuổi, thợ khóa, sống cô độc gần như cả đời. Một buổi chiều trên ghế đá công viên, ông ngồi đó, bất động với cái bảng tên nhắc nhở nơi người ta có thể chôn cất ông…. và cô bé Alma xuất hiện – như một thiên thần được gửi tới - với vòng tay ôm siết… một sự thấu hiểu cảm động… và đôi mắt ông già 80 tuổi ấy tràn lệ…

“Tôi quyết định ngồi đây và đợi. Đời tôi không còn gì nữa để làm.” *

Quả thực, không có nhiều điều để nói về một ông già 80 tuổi đã sống một cuộc đời gần như tàng hình. Nhưng. Ở ghế đá công viên, nếu bạn là cô bé Alma, bạn cũng sẽ ôm chặt lấy ông. Và hơn thế nữa, bạn sẽ khóc cùng ông…

“Ông đã yêu.
Đó là cuộc đời ông” *



Ghi chú: * trích dẫn từ Lịch sử tình yêu



3 nhận xét:


  1. Nắng at 06/30/2011 10:09 pm comment

    Em thấy nhiều điều lắm mà chị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Vi Phong at 07/01/2011 06:34 pm reply

      Thật ra chỉ có một điều: "Ông đã yêu Đó là cuộc đời ông" Và chỉ điều này là nói không hết rồi^^

      Xóa

  2. Dã Tràng at 07/12/2011 12:51 am comment

    Bài viết của chị thâm thúy quá và đôi lúc em thấy trong đó ẩn chứa quá nhiều nỗi niềm nặng mang ....không biết nói cùng ai !! Ngủ ngon chị nhé !!

    Trả lờiXóa

From The Day with Love

Từ ngày 7.7 đến nay, tôi bán được 24 cuốn sách. Một con số cụ thể nhưng vô cùng trừu tượng. Tất cả những người mua đều là người que...