Thứ Năm, 2 tháng 6, 2011

Phim hoạt hình (2)

Bên cạnh dạng phim nhiều tập, những phim hoạt hình độc lập của Nhật Bản hay phải kể đến những phim của hãng Studio Ghibli - hầu hết đều nổi tiếng và có sức sống bền bỉ theo thời gian.

My neighbor Totoro: đây là phim đầu tiên của Studio Ghibli mà tôi xem, hồi còn rất nhỏ. Chính vì vậy cảm nhận đầy là một phim rất trong trẻo, có khả năng gợi nhắc về tuổi ấu thơ trong mỗi con người. Có hai cô bé theo cha chuyển về thôn quê sinh sống. Ở đây chúng gặp một con vật to lớn thoắt ẩn thoắt hiện mà cô bé em tự đặt cho cái tên là Totoro. Cùng với Totoro, hai chị em đã trải qua một quãng thời gian kỳ lạ với những tình cảm gia đình rất thân thương. Một phim thực sự đáng yêu.




Whisper of the heart (Lời thì thầm của trái tim): một bộ phim vô cùng nhẹ nhàng và tinh tế về những rung động đầu đời của hai cô cậu học trò. Tuy phim không có thắt mở nào đặc biệt, cũng không có cao trào kịch tính nhưng lại có thể để lại những cảm xúc rất đặc biệt trong trái tim người xem. Bản nhạc Country Roads được thể hiện trong phim cũng là điểm vô cùng đáng nhớ.




Howl’s moving castle (Lâu đài di động của Howl): một bộ phim hư ảo đậm chất nghệ thuật. Câu chuyện kể về một cô gái trẻ bị phù phép thành một bà lão. Không thể nói với ai nên cô lặng lẽ rời khỏi nhà. Trong hình dạng bà lão, cô trở thành người giúp việc trong tòa lâu đài của Howl – một phù thủy đẹp trai cất giữ trái tim của mình trong một ngọn lửa có sự sống. Ngọn lửa giữ vai trò điều khiển tòa lâu đài của Howl. Đó là một tòa lâu đài có hình dáng kỳ dị, có thể di chuyển đi khắp nơi và cánh cửa của nó cũng có thể mở đến những nơi khác nhau. Trong tòa lâu đài còn có một cậu bé phù thủy học việc; luôn đi theo cô gái (bà lão) còn có một bù nhìn thực chất là một hoàng tử bị bỏ bùa phép. Bằng sự nhân hậu và trái tim quả cảm của mình, cô gái đã mang đến sự sống thực sự cho tòa lâu đài. Cô trả lại cho Howl trái tim với những nhịp đập con người, mang đến sự tự do cho ngọn lửa, giải thoát cho bù nhìn và cũng đồng thời tìm kiếm lại được tuổi trẻ của mình. Âm nhạc trong phim đặc biệt hay, từ những bản có lời đến những giai điệu hòa âm mang phong cách cổ điển (nhìn chung, âm nhạc trong các bộ phim của hãng Studio Ghibli đều để lại những dấu ấn rất khó quên). Tựu trung, Howl’s moving catsle là một tác phẩm nghệ thuật đầy tính sáng tạo.


 

Spirited Away (Vùng đất linh hồn): một kiệt tác của trí tưởng tượng siêu phàm. Có quá nhiều điểm đáng xem ở bộ phim này: không gian bay bổng đẫm chất mộng tưởng, hệ thống nhân vật kỳ lạ độc đáo, cốt truyện hồi hộp, hấp dẫn, đầy tính nhân văn đến những bản nhạc hòa âm xuất sắc. Có lẽ tôi không nên kể về nội dung để đảm bảo sự hứng thú cho những ai chưa có dịp xem.




Ponyo on the cliff by the sea: một tác phẩm độc đáo khác của Studio Ghibli. Có thể xem đây là phiên bản Nàng tiên cá của Nhật Bản nhưng được sáng tạo theo một phong cách riêng, vừa đáng yêu như My neighbor Totoro, vừa siêu thực như Spirited Away. Nội dung phim kể về một cô bé người cá vì muốn chung sống với cậu bạn 5 tuổi mà bất chấp cả sinh mạng để được trở thành con người. Nét vẽ của phim này rất dễ thương. Là một bộ phim có thể mang đến hạnh phúc cho trẻ nhỏ lẫn người lớn.


4 nhận xét:


  1. The dark at 06/02/2011 04:27 pm comment

    Hi, em cũng rất thích phim hoạt hình, nhưng không được xem nhiều như chị đâu. Đợt thất nghiệp này, em có vài thú vui, đó là: quét sân, đi bộ và xem hoạt hình của Disley, chỉ 2 phim thôi chị ạ: Phineas and Ferb và Kick Buttowski. Chỉ khó chịu mỗi cái là nhiều quảng cáo quá, ức chế. Hì hì. Chúc chị tháng 6 vui vẻ và nhiều thành công!

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Vi Phong at 06/07/2011 10:08 pm reply

      Một người sống hai mươi mấy năm mới kể lại các bộ phim từng xem đương nhiên là thấy nhiều rồi. Các thú vui của em tao nhã đó ^ . ^

      Xóa

  2. singlestar at 06/02/2011 08:53 pm comment

    Mình thì thích xem phim người thật đóng hơn bởi vì thấy sự biểu cảm rõ ràng trên gương mặt họ. Phim hoạt hình có vẻ trẻ con quá, yếu tố vui & hóm hỉnh là chính. Chắc khó có loại phim ăn ý bạn lắm đây!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Vi Phong at 06/07/2011 10:24 pm reply

      "Phim hoạt hình có vẻ trẻ con quá, yếu tố vui & hóm hỉnh là chính" - nếu bạn nghĩ thế thì có nghĩa là bạn nên xem nhiều phim hoạt hình hơn.

      Xóa

From The Day with Love

Từ ngày 7.7 đến nay, tôi bán được 24 cuốn sách. Một con số cụ thể nhưng vô cùng trừu tượng. Tất cả những người mua đều là người que...