Thứ Năm, 2 tháng 6, 2011

Phim hoạt hình (1)

Tôi rất thích xem phim hoạt hình. Từ nhỏ đến lớn, sở thích này hình như không thay đổi.Tôi nghĩ những người trưởng thành có sở thích như tôi không phải là hiếm. Vì phim hoạt hình ngày càng trở thành loại phim dành cho mọi lứa tuổi, với nội dung nhân bản, giàu tính sáng tạo và kỹ thuật dàn dựng công phu. Sự hài hước cũng là điểm cộng lớn cho thể loại phim này.

(Do không thể nhớ được chính xác thời gian đã xem phim nên hầu như tôi sẽ giới thiệu phim không theo trình tự thời gian).


Phim hoạt hình Nhật Bản (thường được gọi là anime):

Thường là dạng phim truyền hình dài tập. Nhật Bản vốn nổi tiếng về truyện tranh. Đó là ngành công nghiệp hái ra tiền của họ. Những bộ phim hoạt hình Nhật Bản vì vậy thường đi từ truyện tranh mà ra (sau đó cũng có thể làm thành những bộ phim do con người đóng). Hoạt hình dài tập của Nhật Bản rất đa dạng về thể loại, số lượng phim cũng đặc biệt phong phú. Có thể thấy tìm thấy rất nhiều phim hoạt hình Nhật Bản trên các website do các fan Việt tự dịch rồi đưa lên chia sẻ với nhau. Nhiều cá nhân sau đó thấy được tiềm năng kinh doanh từ loại phim này nên đã tự ý nén vào DVD rồi đem bán. Có thể nói rằng những bộ phim hoạt hình Nhật Bản được mua đầy đủ bản quyền và phát hành hợp pháp tại Việt Nam tương đối ít (hình như tôi đã đi hơi xa so với chủ đề chính).

Tôi xem không nhiều những bộ phim hoạt hình Nhật Bản dài tập. Nhưng có những bộ phim đặc biệt ấn tượng bởi gắn bó với tuổi ấu thơ. Đó là hai bộ phim kinh điển Khủng long con ham ăn và Hiệp sĩ lợn.
Khủng long con ham ăn: bộ phim này được phát hành tại Việt Nam những năm 90, thời kỳ những cuộn băng hình còn phổ biến. Phim này do Fafilm (hãng chuyên lồng tiếng và phát hàng các bộ phim TVB - Hồng Kông) phát hành. Đội ngũ lồng tiếng thời kỳ đó có lẽ là đội ngũ vàng vì sau này nhiều giọng hay đã ra đi. Bộ phim này rất đáng yêu với hình ảnh chú khủng long con màu xanh, mặt mũi lúc nào cũng chằm dằm, ngoài hai từ “Năm Canh” thì không nói được bất cứ từ nào khác. Tôi nghĩ so với Hiệp sĩ lợn, bộ phim này thú vị hơn. Câu chuyện mở ra ở đất nước Nhật Bản hiện đại, ở một khu phố có ba gia đình là hàng xóm thân thiết với nhau. Một cô bé trong một gia đình đó mua về một quả trứng kỳ lạ. Quả trứng này nở ra chú khủng long Năm Canh. Rồi một tiến sĩ với những phát minh kỳ quặc đã đưa nguyên si nhà cửa cũng như mọi người trong ba già đình đó trở về thời tiền sử. Ở thời tiền sử, họ vẫn phải tiếp tục cuộc sống cho đến khi tìm được cách trở về nước Nhật hiện tại. Những gì xảy ra trong thời đại khủng long đã để lại những kỷ niệm đẹp trong hồi ức của những đứa trẻ cũng như của Năm Canh. Một bộ phim hoạt hình với tiếng cười trong trẻo và giàu ý nghĩa.



Hiệp sĩ lợn cũng do FF phát hành, sau Khủng long con ham ăn một thời gian ngắn. Bộ phim này kể về một cô bé trung học hơi ngốc nghếch nhưng tốt bụng tình cờ cứu một chú lợn con đến từ hành tinh khác. Chú lợn này tặng cho cô bé một cái mũi lợn dùng để biến thân thành một cô hiệp sĩ lợn (Buurin) có sức mạnh phi thường để cứu giúp người khác. Nhưng cô bé không muốn làm một hiệp sĩ lợn suốt đời. Vì vậy cô phải làm đủ hơn một trăm việc làm tốt để có thể làm người vĩnh viễn. Điều khó khăn là cô bé không được để lộ thân phận thực sự của mình. Đây có thể xem là một bộ phim kinh điển về thể loại phép thuật.


Khi trưởng thành, hai bộ phim hoạt hình dài tập của Nhật Bản tôi có dịp xem là One Piece và Nodame Cantabile.

0ne Piece (Vua hải tặc): một anime tuyệt vời về ước mơ và tình bạn. Tuy nội dung có hơi hướng bạo lực nhưng rất sáng tạo, hài hước và đầy kịch tính. Câu chuyện kể về cậu bé Luffy (Mũ Rơm) với ước mơ trở thành Vua hải tặc, đã lập nên nhóm hải tặc Mũ Rơm, tiến thẳng ra Đại hải trình kiếm tìm kho báu One Piece do Vua hải tặc đời trước để lại. Mỗi một thuyền viên trong nhóm của cậu đều có những sức mạnh và hoài bão riêng. Bản thân họ vì nhiều lý do mà gia nhập nhóm Mũ Rơm nhưng từ từ, bọn họ đều trở thành những đồng đội sẵn sàng sống chết vì nhau. Có lẽ chính nhờ tinh thần đồng đội này mà hết lần này đến lần khác, Luffy và các bạn đã vượt qua những khó khăn, những đối thủ đáng ghờm trong hành trình vươn tới ước mơ.



(Anime này đến nay vẫn chưa kết thúc. Vì vậy việc xem nó mặc dù rất thú vị nhưng có thể gây nản lòng về sau. Có dịp sẽ giới thiệu kỹ hơn).

Nodame Cantabile: một anime thể loại âm nhạc cổ điển. Anime này xoay quanh hai nhân vật chính. Một Chiaki đẹp trai, tài năng với ước mơ trở thành người chỉ huy dàn nhạc và một Nodame vụng về, cẩu thả (vô cùng ở dơ) nhưng có năng khiếu piano bẩm sinh. Tình cảm của cặp đôi này tiến triển khá lạ. Nodame trúng tiếng sét ái tình với Chiaki và yêu cậu bằng một tình yêu cuồng nhiệt, không hề giấu diếm. Ngược lại, Chiaki thường thẳng thừng từ chối tình cảm của Nodame. Cậu cũng luôn tỏ ra khắt khe với cô nhưng từ thâm tâm, chính cậu cũng bị thu hút bởi tài năng bẩm sinh và bản tính kỳ quặc nhưng giản đơn, chân thành của Nodame. Trải qua nhiều sự việc, tình cảm của họ dần trưởng thành và cả hai đều nhận ra không thể thiếu đối phương. Không hẳn là một chuyện tình lãng mạn, có khá nhiều nhân vật kỳ quặc nhưng có lẽ chính bởi thế, anime này tạo ra những nét riêng rất độc đáo. Đặc biệt âm nhạc cũng là một sự thu hút đáng chú ý của phim.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

From The Day with Love

Từ ngày 7.7 đến nay, tôi bán được 24 cuốn sách. Một con số cụ thể nhưng vô cùng trừu tượng. Tất cả những người mua đều là người que...