Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

Phim hoạt hình (9)

Mary và Max (Úc)

Tôi đã từng bỏ qua phim này. Một cái gì đó thiếu hấp dẫn với tôi từ đầu. Có thể vì tình trạng không có thông tin. Cũng có thể vì Poster phim với những hình ảnh kém thu hút chừng như sẽ hứa hẹn một nội dung nhàm chán. Tất cả những cảm giác sai lầm ấy suýt chút nữa khiến tôi thậm chí bỏ qua phim này lần thứ hai. Khá lâu tôi không xem một phim xúc động đến vậy. Khi những thước phim cuối cùng chậm rãi đi qua trước mắt, tôi nhớ mình trầm ngâm ngồi đó, và nước mắt tôi lặng lẽ chảy. Một phim tuyệt vời về tình bạn mà ẩn sâu trong đó một vẻ đẹp rất thiêng liêng của tình người. Đẹp và buồn.

Đó là năm 1976. Mary 8 tuổi sống ở Mount Waverley (Úc). Cô bé không có bạn bè và với cái bớt có màu đống phân trên trán, Mary còn thường bị bạn học bắt nạt. Xung quanh cô bé là những con người dường như chỉ sống trong thế giới riêng của mình. Cha cô bé, ông Noel làm việc trong một nhà máy. Ông dành tất cả thời gian cho việc dập dây túi trà và cho sở thích nhồi bông những con chim chết ông tìm được trên đường cao tốc. Mẹ cô bé, bà Vera cả ngày phì phèo khói thuốc và cả đời chìm trong say xỉn. Hàng xóm của cô bé, Lens rời bỏ quân ngũ với đôi chân cụt và không dám ra khỏi nhà vì chứng sợ đám đông… Mary trong sáng luôn rất cô đơn, cô bé ao ước có được một người bạn để cùng trò chuyện, vui chơi. Thế rồi trong một lần ra bưu điện cùng mẹ, Mary nhìn thấy một quyển danh bạ điện thoại. Những cái tên Mỹ khiến cô bé tò mò và nảy ra ý định viết một bức thư cho một người Mỹ để hỏi trẻ em Mỹ sinh ra từ đâu. Ngẫu nhiên cái tên được chọn là Max Jerry Horovitz – một người đàn ông Do Thái 44 tuổi sống đơn thân trong một căn hộ ở New York (Mỹ).


Cũng như Mary, Max là một tâm hồn cô độc. Ông được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tự kỷ và béo phì. Ông thường xuyên phải gặp bác sĩ tâm lí và tham gia một lớp học gọi là “Những người mập ẩn danh” nhưng dường như đều không có kết quả. Max vẫn có vấn đề với giấc ngủ và trong việc hiểu người khác. Có lẽ vì ông là người thành thật và có cái gì đó ngây ngô so với thế giới xung quanh, một con người mỏng manh với vẻ ngoài to lớn. Ngay lá thư đầu tiên, Mary đã gây xúc động mạnh cho Max và ông hồi âm cho cô bé bằng một lá thư dài với những bộc bạch chân tình. Ở nước Úc xa xôi, Mary bé nhỏ luôn chờ đợi và cũng trao cho người bạn lớn tình cảm ấm áp của một trái tim nhân hậu, hồn nhiên. Tất cả qua những lá thư và cứ như thế, một tình bạn lớn được hình thành, kéo dài 20 năm, bất chấp khoảng cách tuổi tác, không gian, thời gian, những hiểu lầm, tổn thương, mất mát mà đôi lần suýt gây đổ vỡ tình bạn kỳ diệu ấy. Trải bao thăng trầm, cuối cùng Mary cũng đến gặp Max, sau 20 năm. Trong căn hộ của Max, khi cô bước vào và nhận ra người bạn lớn của mình vừa ra đi vĩnh viễn. Trên tường vẫn còn treo bức tranh cô bé Mary 8 tuổi ngày nào…


Tôi nghĩ nếu bạn dành thời gian cho Mary và Max, bạn sẽ bị nó chinh phục. Một cốt truyện tuyệt vời (càng ý nghĩa khi được giới thiệu là dựa trên một câu chuyện có thật), những lời thoại sâu sắc, những bản nhạc du dương cùng hệ thống nhân vật vừa rất tiểu thuyết vừa rất chân thực. Kết hợp với thể loại hoạt hình đất sét, tuy không hào nhoáng về hình ảnh và tạo cảm giác u ám nhưng tất cả đã kiến tạo nên một không khí đẫm chất văn học để câu chuyện đạt đến độ lắng đọng nhất của nó và làm rung động trái tim người xem.

Hành tinh 51 (hãng Sony Pictures, Mỹ)

Nếu con người thường dùng cụm từ “Người ngoài hành tinh” để chỉ những cư dân ngoài vũ trụ (nếu có) và mặc định hình ảnh đáng sợ của họ để rồi sợ hãi thì biết đâu những cư dân ngoài vũ trụ cũng nhìn và sợ con người y hệt như vậy. Hành tinh 51 là một phim khai thác đề tài khoa học viễn tưởng theo khía cạnh thú vị thứ hai này.

Lấy bối cảnh thập niên 50, trong vũ trụ bao la, có một hành tinh xinh đẹp với những cư dân có nước da màu xanh sinh sống. Trên hành tinh đó, những cư dân nói chung và cậu bé như Lem nói riêng được tuyên truyền rằng những người ngoài hành tinh (bao gồm con người trên trái đất) là những sinh vật đáng sợ có thể hủy diệt cuộc sống bình an, vui tươi của họ. Một ngày kia, phi hành gia Chuck hạ cánh xuống hành tinh 51 trong niềm vui anh là người đầu tiên khám phá ra hành tinh này. Sự xuất hiện của Chuck khiến Lem và gia đình rất hoảng sợ. Nhưng Lem cũng nhanh chóng nhận ra Chuck là một người thân thiện, dễ mến, không có bất kỳ sự đe dọa nào đến cuộc sống của họ. Cùng với những người bạn, Lem đã cố gắng giấu Chuck tránh xa những người người chỉ muốn bắt và giải phẫu anh làm thí nghiệm. Trong quá trình trốn chạy, Lem đã đồng thời làm thay đổi quan niệm của những cư dân ở hành tinh 51 về người trái đất.


Một phim giải trí chứa đựng đầy đủ các yếu tố làm nên sự thú vị, hấp dẫn của nó như chất phiêu lưu, những pha hành động, tiếng cười từ sự hài hước và cảm giác nhẹ nhàng, ý nghĩa bởi sau cùng chính nghĩa luôn tất thắng.

Giáng sinh phiêu lưu ký (hãng Columbia Pictures, Mỹ)

Cùng khai thác đề tài Santa Claus nhưng Giáng sinh phiêu lưu ký mang hơi thở của thời hiện đại, khi mọi thứ đều được công nghệ hóa, hiện đại hóa.

Chuyện kể rằng, ngày nảy ngày nay, ở tận Bắc cực xa xôi, mỗi năm khi dịp lễ Giáng sinh gần kề, cả gia đình Santa Claus gồm ông già Noel, vợ ông, hai con trai và cha ông (một cựu Noel) cùng hàng trăm yêu tinh phụ việc rộn rịp chuẩn bị hai tỷ món quà cho trẻ em. Với máy móc tối tân, giờ đây các công đoạn chuẩn bị và trao quà đều được gia giảm thời gian tối đa. Ông già Noel chỉ phải mất khoảng 1 tiếng đồng hồ để trao quà cho 2 tỷ trẻ em trên thế giới. Sự hiện đại có mặt trái của nó khi công việc đối với ông già Noel dường như chỉ còn là trách nhiệm, ông chỉ muốn mau chóng hoàn tất để trở về nhà và tắt đèn đi ngủ, trước đó ông cũng chả buồn đọc thư từ của trẻ em gửi về. Người con trai cả tháo vát giúp việc cho ông, Steve chỉ quay cuồng bên máy móc vô tri với mong muốn cha sớm chuyển giao quyền lực cho anh. Trong gia đình Santa Claus, chỉ còn cậu con út Arthur vụng về, hậu đậu luôn trân trọng giấc mơ của trẻ em về ông già Noel mỗi khi giáng sinh đến.

Rắc rối xảy ra khi giáng sinh năm nay, một món quà đã được phát hiện bị bỏ sót lại ở trung tâm chỉ huy Bắc cực đồng nghĩa với một em nhỏ trên thế giới đã bị bỏ quên, trong khi ông già Noel và Steve quyết định bỏ mặc sơ sót này thì Arthur với trái tim trong sáng, yêu thương trẻ em đã không nề hà leo lên cỗ xe cũ kỹ với những con tuần lộc được ông nội cất giữ như hoàn niệm quá khứ, vượt hàng trăm ngàn cây số để kịp mang món quà đến cho một em nhỏ trước khi bình minh của ngày giáng sinh ló rạng.



Phim đem lại một bài học nhẹ nhàng, ý nghĩa: chính tình cảm của con người, chứ không phải bất kỳ phương tiện công nghệ nào đem đến điều kỳ diệu và hình ảnh Ông già Noel hiền hậu với bộ râu trắng xóa, cưỡi trên chiếc xe tuần lộc với những món đồ chơi lung linh như hiện thân của những giấc mơ trẻ thơ mãi là hình ảnh bất tử của lễ Giáng sinh.

Vẹt đuôi dài - Rio (hãng Blue Sky Studio, Mỹ)

Tôi xem phim này gần hai lần. Lần thứ nhất vì tâm trạng xám xịt và cũng vì tâm trạng xám xịt, theo dõi phim đến nửa chừng đã cảm thấy không thể nào “nuốt trôi”. Có cảm giác phim không được đẩy nhanh diển biến như nó cần phải có với dòng phim giải trí. Sau đó rất lâu tình cờ bật ti vi thì thấy đang chiếu Rio. Bình tâm xem lại, tôi nhận ra phim không dở như ấn tượng lần đầu. Đồ hoa phim rất đẹp, nhất là phong cảnh Rio de Janeiro và lễ hội Carnaval. Tuy nhiên vẫn thiếu đi một chút gì đó để tạo khả năng bùng nổ như cách mà những nhà làm phim đã quảng cáo nó như một “siêu phẩm” cho mùa hè năm 2011. Nhìn chung đây là một phim dễ xem với một cốt truyện phiêu lưu thú vị cùng những hình ảnh, âm thanh vô cùng sống động.

Blu là một chú vẹt đuôi dài Nam Mỹ quý hiếm, được nhận nuôi bởi cô chủ Linda. Sống trong vòng tay yêu thương và chăm sóc của Linda, Blu gần như mất hết bản năng của một loài chim. Điển hình là Blu không biết bay, nếu phải di chuyển, Blu... đi bộ. Nhằm giúp loài vẹt đuôi dài duy trì nòi giống, Linda đã đưa Blu đến thành phố Rio de Janeiro (Brazil) để cậu ta giao phối với cô vẹt đuôi dài Jewel.

Khác với Blu, Jewel là một cô chim đến từ hoang dã và yêu chuộng cuộc sống tự do. Được chăm sóc, nâng niu trong khu bảo tồn nhưng Jewel luôn tìm mọi cách bỏ trốn. Không may cả Blu và Jewel bị bọn buôn lậu động vật bắt cóc. Trong quá trình tìm đường thoát thân dưới sự truy đuổi gắt gao của một con chim mỏ óc, với sự trợ giúp của một nhóm con vật thành phố khôn ngoan và khéo léo, Blu đã tìm được lòng can đảm và bản năng sinh tồn của loài chim. Và chinh phục được trái tim của cô chim xinh đẹp Jewel.


1 nhận xét:

From The Day with Love

Từ ngày 7.7 đến nay, tôi bán được 24 cuốn sách. Một con số cụ thể nhưng vô cùng trừu tượng. Tất cả những người mua đều là người que...