Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Nơi cơn gió dừng chân


theme đẹp cho blog Sau những mày mò có lúc muốn nản lòng, cuối cùng thì tôi đã chuyển được tất cả các bài viết từ Blog Yahoo về đây. Việc này rõ ràng không dễ như trong thông báo của Yahoo, rằng chỉ với file .txt mà công cụ của họ cung cấp, bạn có thể sử dụng để nhập dữ liệu vào Blogger. Sự thật là kể cả khi bạn chuyển file .txt đó sang dạng .xml thì thông báo lỗi nhập vẫn cứ hiện ra. Tôi đã ngỡ rằng hệ thống Blogger có vấn đề. Trong suốt mấy ngày, thi thoảng tôi lại vào blog mới của mình và làm cùng một động tác. Tôi  hy vọng mọi thứ sẽ hoạt động trơn tru, rằng cái thông báo lỗi hệ thống kia cũng đã được chính hệ thống ấy khắc phục. Nhưng lần nào tôi cũng thất vọng. Tôi cảm thấy như tôi đã mất hẳn blog của mình. Tôi sẽ không tìm được một không gian riêng thích hợp trong thế giới mạng. Những gì thường có thể nói ra nhưng không nói giờ đây sẽ thực sự chìm sâu, rơi vào tận cùng của im lặng. Có phải đó là đáp án đã định sẵn. Cũng có lúc tôi nghĩ sẽ thực hiện một cách thủ công quá trình chuyển dữ liệu. Nhưng ngay từ đầu tôi đã không muốn làm điều đó. Nếu vốn đã có máy cày, tại sao bạn lại phải dùng tay để cuốc đất.

Cũng may, có một cậu bạn thoảng nói với tôi rằng file .txt Yahoo cung cấp không dùng để nhập dữ liệu lên Blogger được và nhắc về việc chuyển toàn bộ file zip tải về từ Yahoo lên một host khác, tôi mới hiểu ra vấn đề. Tôi đã chuyển toàn bộ blog cũ lên Wordpress. Sau đó tôi đã sử dụng chức năng xuất dữ liệu của Wordpress để có được file .xml. Từ file .xml này, sử dụng công cụ chuyển đổi Wordpess2Blogger, cuối cùng tôi có được file .xml chuẩn dành cho Blogger. Toàn bộ quá trình xuất - nhập dữ liệu diễn ra nhanh gọn. Tôi mất nhiều thời gian bởi tôi thực hiện trong trạng thái của kẻ vừa đi vừa lần đường. Vài điều tôi muốn lưu ý cho những người sẽ sử dụng cách này:
- Thứ nhất, Wordpess2Blogger không phải lúc nào cũng hoạt động bình ổn. Đó là một công cụ có sẵn trên trang mạng cùng tên, có thể đôi khi bạn mở ra và bị báo lỗi 503...(lúc đó hãy thư thái mở lại một lúc khác).

- Thứ hai, Wordpess2Blogger chỉ chuyển đổi được file .xml có dung lượng từ 1MB trở xuống. Vì vậy nếu toàn bộ nội dung của blog bạn (chứa đựng trong file .xm do Wordpress cung cấp) có dương lượng cao hơn, bạn cần xuất dữ liệu theo từng phần nội dung trên blog (và bạn sẽ có nhiều hơn 1 file .xml để chuyển đổi và để nhập vào Blogger).

- Thứ ba, tôi nhận thấy hoàn toàn không như Yahoo thông báo, Wordpress chỉ nhập nội dung Blog Yahoo (bao gồm bài viết và hình ảnh, trừ hình ảnh bạn tải trực tiếp lên Yahoo). Không có một bình luận nào được giữ lại. Và có thể sẽ có một vài bài sau khi nhập bị lỗi về font chữ. Tất cả những vấn đề này có lẽ chỉ có thể kiên nhẫn xử lý một cách thủ công.

Tôi đã kiên nhẫn copy - paste một số bình luận từ Blog Yahoo, để giữ cho những bài viết cũ có được chút hơi ấm sẻ chia. Hầu hết những bình luận riêng tôi đều tôn trọng để lại. Đa số những bình luận chúc phúc hay chào thăm tôi cũng không mang theo. Hơn 2.300 bình luận trong blog cũ, theo giới hạn kiên nhẫn, con số có thể sao chép lại chỉ khoảng mấy trăm. Trong lúc ngồi làm việc này, bắt gặp lại rất nhiều sẻ chia từ những năm tháng cũ, tôi nghĩ đến một câu nói:

“Cho dù gió không hề thổi, bông hoa của trái tim người cứ đổi thay. Giờ đây nhìn lại những tháng năm thân tình, ta cảm thấy rằng bạn hữu mà lời lẽ ta còn nhớ rõ, đã trở nên xa vắng và sống trong một thế giới khác. Tất cả chuyện đó còn buồn hơn là tử biệt.”

Tôi biết rằng Blog Yahoo đã thực sự mất rồi, nhiều sự kết nối cũng đã mất đi. Có thể là trùng hợp nhưng một giai đoạn trong cuộc sống của tôi cũng đã qua đi, qua đi trong cùng ý nghĩa của sự mất mát. "Tất cả chuyện đó còn buồn hơn là tử biệt". 

...

Cuối cùng tôi vẫn chọn Blogger. Và cuối cùng sau những trúc trắc ban đầu, Blogger đã đón nhận cơn gió nhỏ đến từ nơi khác này. Mọi thứ đã hoàn tất theo cách có thể. Và bây giờ tôi có thể nói: Đây là nơi cơn gió dừng chân.




6 nhận xét:

  1. Chị đây rồi. Thật may là chị đã vào blog và để lại cmt cho em, nếu không e thật ko bik dùng cách nào để tìm ra chị nữa. Ngày cuối blog đóng cửa, e ko kịp vào nên chẳng thể biết c đi đâu. E vui quá.

    Mọi thứ rồi sẽ dần dần quen thôi c à. Cả chị và e đều là những cơn gió mới nơi này, theo thời gian nó sẽ thành 1 chốn bình yên để trải lòng như cách ta đã từng kết thân vs căn nhà cũ. Ít ra thì cũng vẫn hạnh phúc thay vì k để lạc mất nhau, c nhỉ ;)

    p/s: Theme là màu xanh trắng e rất thích. Màu biển. Màu trời. Luôn có cảm giác tự do như đang đc bay vậy, rất bình yên...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không tìm cái cũ trong chốn mới này, chỉ xem như đây cũng là một góc để viết bài, có lẽ sẽ cảm thấy ít xa lạ. Và dần quen.

      À, chị không biết là blogger không có chức năng thông báo bình luận trên blog mình và bình luận của mình được trả lời trên blog khác (như Yahoo) hay là do chị không biết cài đặt, mà chị nếu không phải là do nhìn thấy cũng hề hay biết em ạ __ __

      Xóa
    2. Về cái bình luận mới của người khác trong blog mình thì nó có gửi qua gmail chị ạ. Còn cái quan trọng hơn là reply của người khác sau khi mìh đi cmt blog họ, thì e tìm hoài chẳng thấy cài đặt ở đâu. Nên đành cmt ở đâu thì lâu lâu nhớ vào lại để xem rep của họ. :)

      Xóa
  2. vào đc nhà VP rùi...m tìm VP máy lần trên vòng kết nối nhưng ko thấy sad .cuối cùng VP đã giữ lời và tìm m .cảm ơn nhiều nhiều nhé my friend

    Trả lờiXóa
  3. Em đã google để mà tìm chị khắp nơi. Em cũng đoán, mọi nguời gặp khó khăn trong việc chuyển dữ liệu (ngay cả em cũng k đủ thgian & kiên nhẫn cho cái mớ hỗn tạp ấy). Em cũng k kịp trở về vào ngày 17.1, k kịp nói gì với chị cũng như rất nhiều nguời, dù chỉ là đôi lời tạ từ

    Em rồi cũng sẽ trở lại. Trên blogspot này, và cố gắng giữ mọi thứ vẹn nguyên như khi còn Blog Yahoo. Sẽ có cánh đồng lavender, chỉ là k biết mưa còn rơi k : )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi đó thi thoảng chị vô blog em, đến khi yahoo đóng cửa, chị cũng vào, khi thì mong em tải dữ liệu, khi để chào tạm biệt. Dù chị thấy có lẽ em cũng sớm bỏ blog rồi. Không nghĩ một ngày em sẽ xuất hiện trở lại, nhất là em cũng tìm lại người bạn blog này. Chị rất vui. Mong là có thể nhìn lại được cánh đồng laverder ngày ấy.

      Xóa

From The Day with Love

Từ ngày 7.7 đến nay, tôi bán được 24 cuốn sách. Một con số cụ thể nhưng vô cùng trừu tượng. Tất cả những người mua đều là người que...