Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2013

Chuỗi hạt Azoth – Phan Hồn Nhiên


 (Quyển sách này được tặng bởi một người bạn - có lẽ vào năm trước nữa của năm rồi ^^ - cái kiểu viết thời gian như thế này cho thấy trí óc tôi đối với vấn đề thời gian rất đôi khi rơi vào trạng thái mụ mẫm. Thể loại truyện kỳ ảo thường không nằm trong sở thích của tôi, chả trách tôi chỉ đọc được một nửa rồi có lẽ vì khổ truyện quá to so với kệ sách, tôi đã tiện tay bỏ tọt nó vào ngăn kéo tủ lúc nào. Khi dọn dẹp lại mọi thứ vào đoạn thời gian trước, tôi thấy lại quyển sách này. Những nếp gấp trong quyển sách vẫn còn để đó, cho thấy tôi vẫn còn chưa đọc xong. Một vài tình tiết tôi đã quên và phải lật lại một chút. Nửa phần còn lại được đọc xong khá nhanh, cảm giác hồi hộp hơn so với nửa phần đầu. Tôi thảng nghĩ Việt Nam cũng có thể có được một J.K.Rowling nếu tác giả Phan Hồn Nhiên, sau những bộ truyện kỳ ảo độc lập như thế này, một ngày nào đó, bắt tay vào viết một bộ truyện trường thiên. Tôi cũng nhớ đến người bạn đã tặng tôi quyển sách này. Sách -  một dạng quà tặng tôi cũng thường hay gửi đến bạn bè. Thường dễ bị lãng quên nhưng luôn trụ lại cùng với thời gian, sách lúc nào cũng có thể gợi lên trong chúng ta rất nhiều cảm xúc. Khi cầm một quyển sách trên tay, khi lật những trang giấy, đọc những dòng chữ, bạn có nghĩ đến ai không).

Để không thét lên lời biện minh hay giận dữ vô nghĩa, hãy mím chặt môi!
Để không dao động bởi những tia dò xét, đôi mắt cần nhìn thẳng về phía trước!
Để không phơi bày sự yếu ớt dễ bị tổn thương, ngay cả khi đầu gối run bắn chỉ muốn khuỵu xuống, vẫn phải bước từng bước vững vàng, không chút lảo đảo!
Và để làm được tất cả những điều đó, không được phép tự thương hại mình!
Bởi, khi chỉ còn một mình trong thế giới rộng lớn và xa lạ, điều cần thiết trên hết là lòng can đảm. Như đã từng can đảm!
Dù đôi khi can đảm chỉ là lớp vỏ bề ngoài…
- tr.32.

Đôi khi, mối quan hệ quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người được hình thành như vậy. Không đặt trên bất cứ nền tảng nào được thiết lập trước đó. Không đòi hỏi những bảo đảm tốt lành sẽ tiếp diễn sau đó. Đơn giản là một khoảnh khắc kỳ diệu. Vậy thôi – tr.42.


Khi phải bám víu vào các ký ức xưa cũ, là khi người ta thấy mình cô độc nhất – tr.62.

Sự yên lặng giống như đoạn cuối của giấc mơ. Và người nằm mơ kiên nhẫn chờ đợi. Chờ đợi một thay đổi nào đó, khiến người ta được quay trở về với thế giới thân thuộc. Nhưng không gì cả. Vẫn là sự trống rỗng – tr.73.

Chị dạy em cách ăn kem kỳ lạ: Cắn một miếng chocolate rồi một miếng vanilla. Dần dần em nhận ra, cuộc sống cũng giống như cách ăn kem đó – Đắng và ngọt. Buồn và vui. Nghi ngờ và tin cậy. Sợ hãi và cười đùa. Lúc nào cũng cùng nhau – tr.113.

Địa ngục thực thụ là như thế này đây… Nó không phải nơi có quỷ dữ thực hiện các màn tra tấn man rợ. Không phải nơi người ta phải lãnh chịu thử thách ghê ghớm về thể chất hay tinh thần. Chỉ đơn giản là một nơi trống rỗng, chẳng có vết dấu nào của sự sống. Nơi người ta bị bỏ lại một mình – tr.115.

Sống lại lần nữa những năm thánh đã qua của mình là một cảm giác kỳ lạ, như bị lạc vào một cánh rừng. Dù muốn dù không, một khi có cơ hội đi qua cánh rừng ấy, người ta sẽ nhận ra những điều quan trọng nhất mình đã có, và đã mất trong đời – tr.130.

Trong tình yêu, không có chỗ cho từ “nếu”. Nỗi nuối tiếc muộn mằn luôn vô ích, bởi lúc được quyền lựa chọn, cậu đã không chọn điều quan trọng nhất – người mà mình thương yêu – tr.138.

(NXB Trẻ, 2010)

12 nhận xét:

  1. Cuộc đời quả thực có thật nhiều điều để học hỏi. Sách cũng là một người thầy & người bạn tốt nhất của mình. Khi những người trước đến nay thường bên cạnh mình, ko còn bên mình nữa, thì sách là một người bạn còn lại. Ghé thăm bạn, buổi tối ấm áp nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừm, đừng buồn nữa Cát, kỳ thực chúng ta sống trên đời này chẳng có gì ngoài bản thân mình cả.

      Xóa
    2. Phải chi mãi mãi có thể suy nghĩ như thế này thì mạnh mẽ nhất rồi!!!

      Xóa
  2. Vi Phong ơi bạn cho mình hỏi, chuyển bài viết và lời bình từ blog yahoo sang đây làm cách nào vậy?
    Cảm ơn bạn nhiều. ♥

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình có đề cập ở bài viết Nơi cơn gió dừng chân đấy bạn.

      Xóa
  3. Vi Phong... Em là Tiểu Du đây !
    ...
    Em có từng đọc Chuỗi hạt Azoth trên Trà sữa và tâm hồn mấy kì, nhưng vì không đợi được em đã bỏ, không đọc nữa. Phan Hồn Nhiên đúng là một cây bút độc đáo và lạ so với tất cả các tác giả trên VN này chị nhỉ, em có đọc Máu Hiếm ngay sau đó. Cây chuyện gây cho em nhiều ám ảnh những cũng rất thích thú..

    May là còn gặp lại chị ♥

    Cuối tuần nhiều nụ cười nhé chị !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cũng vui vì gặp lại em. Những người ở yahoo cũ giờ cũng không biết đã chuyển blog đi đâu rồi, chị chỉ còn dấu tích của một vài người. Chuỗi hạt Azoth hay Máu hiếm đều là những dấn thân mới của Phan Hồn Nhiên, cùng thể loại do vậy tuy chị chưa đọc Máu hiếm nhưng ít nhiều cũng hình dung được độ hồi hộp của nó. Chị nghĩ Chuỗi hạt Azoth nửa phần sau hấp dẫn hơn, em ngưng đọc thì hơi uổng.

      Xóa
  4. VP ơi , nàng đây rồi . VP mở blog hồi nào mà không cho DN biết với .
    Cám ơn vì nàng đã mở blog . Hu hu .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, Vi Phong lúc nào cũng ở đâu đây. Ngày mở blog là ngày vào chào DN ngay đó.

      Xóa
    2. Ủa , sao DN vào blog mà nó báo là Chỉ ai được mời mới truy cập được .
      DN vào cũng 5,6 lần rồi mà cứ báo như vậy miết .
      ___________

      DN đọc truyện này rồi VP . Nó làm DN nhớ tới một chuyện .
      Tối này như vậy là ổn rồi .

      P/s : VP chưa chèn nhạc .
      Tùy chỉnh > Bố cục > Thêm tiện ích > Tìm mục HTML/JavaScript : nhấp chọn dấu cộng để thêm vào > Sẽ hiện ra một cửa sổ về tính năng này : Du cop đoạn code nhạc giống như bên Yahoo rồi past vào > Lưu lại > Lưu lại sắp xếp là OK .

      Xóa
  5. DN ở đây lâu hơn một chút VP nhé .
    Kể cho VP nghe một chuyện nè .
    --
    DN đọc truyện Chuỗi hạt Azoth từ một người cùng làm phục vụ với DN ở quán Café . Mamy luôn gởi tiền tiêu xài thong thả và cao hơn nhiều người bạn trong lớp gấp 2,3 lần ấy chứ nhưng lại xảy ra nhiều chiện .

    DN thấy truyện đó hay muốn photo cho một người em nhưng lúc đó thật thê thảm , mãi đến cuối tháng nhận đồng lương ít ỏi đó mới cop ra một bản được .
    __________________

    VP này lúc trước DN thấy nàng thường chọ gam màu tối nhưng giờ chọn Bầu trời xanh thế ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ phần nhiều phụ thuộc vào việc mình tìm thấy hình nền nào và lúc đó mình có cảm thấy thích nó hay không. Sự chọn lựa hầu như là cảm tính cộng với sự tình cờ mà thôi. Và cũng có lúc thì mình không tìm thấy bức nào khiến mình thấy "đủ đầy" cả ^ - ^

      Xóa

From The Day with Love

Từ ngày 7.7 đến nay, tôi bán được 24 cuốn sách. Một con số cụ thể nhưng vô cùng trừu tượng. Tất cả những người mua đều là người que...