Thứ Bảy, 2 tháng 8, 2014

Phim hoạt hình (11)

Madagascar 3 (Dreamworks, Mỹ)

Alex và đồng bọn đã trở lại và lợi hại hơn xưa. 

Tương tự như hai phần trước, chuyến phiêu lưu mới của bộ tứ hoàn cảnh đến từ sở thú New York vẫn thu hút người xem từ phút đầu đến phút cuối. Và cũng tương tự như hai phần trước, mỗi lần xem xong một tập phim, tôi đều cảm thấy, ôi sao phim ngắn thế… Nghe đồn phần này cũng là phần cuối cùng của Madagascar. Nếu vậy cũng thật đáng tiếc. Nhưng nếu vậy thì phim đã kết thúc thật huy hoàng bởi so với hai phần trước, phần 3 này còn vui nhộn và mãn nhãn hơn. Y như dòng viết mào đầu ở trên:

Alex và đồng bọn đã trở lại và lợi hại hơn xưa. 

Chuyện là sau một thời gian sống ở rừng rú Châu Phi, Alex lại đau đáu nhớ về New York hoa lệ. Cậu sư tử thích xê dịch như mọi lần lại dẫn dụ ba người bạn ngựa vằn Marty, hươu cao cổ Melman và nàng hà mã Gloria cùng trở về. Cả bọn bèn theo chân biệt đội cánh cụt vô cùng lợi hại đến một một sòng bạc lớn nhất thế giới. Ở đây, họ lại gây ra một cuộc đại náo loạn. Và lần nào không may cho cả bọn vì đã lọt vào tầm ngắm của nữ cảnh sát chuyên săn bắt thú với thành tích chưa từng thất bại. Để trốn tránh sự truy đuổi của người đàn bà thép này, số phận run rủi Alex và các bạn phải mua lại một đoàn xiếc di động và cùng đoàn xiếc này rong ruổi khắp Châu Âu. Từ đó mở ra một cuộc phiêu lưu mới vô cùng độc đáo… 

Phim không chỉ thu hút bởi sự tráng lệ của những thành phố Châu Âu hiện đại, những màn biểu diễn xiếc sống động đầy màu sắc, mà còn ở những màn truy đuổi gắt gao của nữ cảnh sắt mặt lạnh và sự xuất hiện của những giống thú mới như sư tử biển Stefano, hổ Vitaly, báo đốm Gia, gấu Sonya... Trong những nhân tố gia tăng tính giải trí cho người xem phải kể đến màn “tiếng sét ái tình” của vua Julien và nàng gấu bé bự Sonya. So với mối tình của nàng hà mã Gloria và chàng hươu cao cổ Melman, mối tình lãng mạn không lời này còn đáng yêu một cách kỳ cục hơn và đảm bảo không thể không khiến bạn ngoác miệng ra mà cười.

Lò đào tạo quái vật (Disney – Pixar, Mỹ)

Nhiều năm trước sau khi xem Tổng công ty quái vật – một trong những phim đầu tiên đưa tôi đến với thế giới hoạt hình 3D – tôi đã luôn mong chờ phần tiếp theo của nó. Nhưng mất 12 năm – quả là quãng thời gian dài – tôi mới có cơ hội gặp lại cặp đôi Sullivan và Mike. Chỉ hơi buồn là câu chuyện ngày xưa không được viết tiếp. Mọi thứ vẫn dừng lại ở thời điểm, sau khi hiểu ra tiếng cười của trẻ em mang lại nhiều nguồn năng lượng cho thành phố quái vật hơn là tiếng thét khiếp sợ, phương thức làm việc tại tổng công ty quái vật đã thay đổi trong bầu không khí vui tươi hơn hẳn. Nghĩa là mọi thứ vẫn dừng lại ở phần trước. Và phần trước lại là tương lai của phần ra mắt sau 12 năm. Dù hơi buồn về điều này nhưng câu chuyện trong quá khứ về thời sinh viên của bộ đôi Sullivan và Mike tại ngôi trường đại học chuyên đào tạo quái vật vẫn rất hấp dẫn và cực kì đáng yêu.

Trong Lò đào tạo quái vật, Mike một mắt giữ vai chính hơn anh bạn Sullivan lông xù một tẹo. Cậu là một tân sinh viên nhiều hoài bão. Ngay từ khi còn bé Mike đã mơ ước được vào làm tại công ty quái vật. Vào được đại học là bước đi đầu tiên để cậu thực hiện mơ ước đó. Nhưng dù thông minh và học hành chăm chỉ, với ngoại hình không đáng sợ, Mike không thể hù dọa trẻ em. Hệ quả là dù đạt điểm tuyệt đối trong những bài thi lý thuyết thì khi thực hành, Mike vẫn chỉ làm trò cười trong mắt những quái vật khác. Trong khi đó, Sullivan lại ở một thái cực hoàn toàn khác. Tự mãn về xuất thân dòng dõi quái vật nổi tiếng và bề ngoài to lớn tự nhiên, Sullivan hoàn toàn thờ ơ với việc học và khác với sự chừng mực khi trưởng thành (như ở phần Tổng công ty quái vật cho thấy), Sullivan của thời "nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò" dù "tồ" nhưng cũng khá ưa thích những trò nghịch phá. Khác nhau nên không ưa nhau nhưng rồi cả hai buộc phải ở chung một đội để tham gia và buộc phải giành chiến thắng trong một cuộc thi hù dọa nếu muốn tiếp tục học ở trường. Từ đó phát triển tình bạn chí cốt kéo dài mãi về sau…

Phim có màu sắc trong sáng và vui nhộn, với nhiều nhân vật phụ vô cùng đáng yêu. Kể cả cậu bạn ốc sên dù chỉ xuất hiệp chớp nhoáng trong những giây đầu và giây cuối cũng để lại dấu ấn như một nhân tố đặc biệt hài hước… Bạn sẽ không thể không yêu bộ phim này.

Mưa thịt viên 2 (Sony Pictures, Mỹ)

Hồi xem phần 1 của phim này, tôi không quá thích thú và cũng không nghĩ phim sẽ được phát triển theo hướng “series”. Tuy nhiên, so với nhiều phim hoạt hình khác, Mưa thịt viên vẫn có cốt truyện độc đáo riêng. Đây cũng là điểm đáng chú ý nhất đối với tôi.

Phần hai trở lại để viết tiếp câu chuyện ngay tại thời điểm kết thúc của phần 1. Nghĩa là ngay sau khi hủy diệt cỗ máy sản xuất thức ăn, Flint và mọi người phải rời khỏi thị trấn Swallo Falls vì nơi này cần được dọn dẹp khỏi núi thức ăn khổng lồ. Vốn thần tượng chuyên gia thiết kế Chester V, cậu về đầu quân cho công ty của ông này theo lời mời của ông ta. Trong khi đó ở Swall Falls, cỗ máy thức ăn không những chưa bị hủy diệt mà đã phát triển thêm một bậc khi sản xuất ra những sinh vật đồ ăn – nghĩa là những đồ ăn có sự sống. Để ngăn cản sự bành trướng của tập đoàn sinh vật mới này, Flint nghe theo lời của Chester V trở về quê nhà để tận diệt cỗ máy thức ăn và những sinh vật do nó tạo ra. Cậu không ngờ rằng mình đã rơi vào âm mưu đen tối của nhà khoa học Chester V…

Tương tự như phần 1, phần 2 cũng không đặc biệt gây được sự hào hứng trong tôi khi theo dõi. Có lẽ bởi sự nghiêm túc đôi khi tạo cảm giác dàn trải là lý do khiến phim bớt đi tính thú vị. Dù vậy sự sáng tạo ở cốt truyện vẫn là dấu ấn đáng ghi nhớ. Tôi chưa từng biết có phim nào tạo ra một thế giới thực phẩm đáng yêu và sống động như phim này. Mặt khác, tình cảm của các nhân vật cũng được khắc họa rõ nét hơn ở phần đầu. Đó là tình cha con giữa Tim và Flint, tình yêu giữa Flint và Sam, tình bạn giữa Flint và anh chàng Brent vốn quen thói bắt nạt… và cả tình bạn giữa họ với các sinh vật đồ ăn… Những chi tiết cảm động ấy khiến chuyến hành trình giải cứu hòn đảo Swall Falls trong Mưa thịt viên 2 trở nên có ý nghĩa và đáng xem hơn.

Ralph đập phá (Disney, Mỹ)

Bối cảnh của Ralph đập phá rất độc đáo. Đó là trong thế giới của những trò chơi điện tử. 

Vào ban ngày, khi cửa hàng trò chơi điện tử hoạt động thì các nhân vật trong các máy trò chơi ở đúng vị trí của mình để phục vụ người chơi. Nhưng khi hết giờ thì các nhân vật này trở lại bình thường và có thể tự do di chuyển giữa các trò chơi thông qua những đường dây điện. Nhân vật chính của chúng ta là anh chàng to xác Ralph - người chuyên trị vai phản diện trong trò chơi Fix-It Felix, Jr. Trong khi Felix – người hùng trong trò chơi được yêu thích ca ngợi thì chẳng ai công nhận giá trị của Ralph. Sau nhiều năm như thế, tích tụ trong anh chàng là sự buồn chán, thất vọng và nỗi khao khát có được một huy chương anh hùng như Felix. Cuối cùng, không thể chịu đựng thêm, Ralph quyết định liều thử một lần vào trò chơi Hero's Duty để kiếm huy chương anh hùng. Cậu không ngờ rằng đã vô tình làm một con bọ máy – kẻ thù trong trò chơi này thoát ra ngoài và rơi theo mình vào trò chơi đua xe ở vương quốc kẹo ngọt  - Sugar Rush. Song song đó, vì thiếu Ralph, trò chơi Fix-It Felix, Jr không thể hoạt động như bình thường và có nguy cơ bị rút dây điện. Sợ các nhân vật của trò chơi sẽ trở thành kẻ vô gia cư, Felix vội đi tìm kiếm Ralph. Trên đường tìm kiếm, Felix gặp nữ Trung sĩ Calhoun – lãnh đạo của đội quân chống bọ máy trong Hero's Duty, người có quá khứ đau thương và cũng đang cố truy đuổi và tiêu diệt lũ bọ máy trước nguy cơ chúng hủy diệt các trò chơi. Trong khi đó tại Sugar Rush, Ralph đang phải đối phó với cô nhóc Vanellope – một nhân vật trong trò chơi này, bị xác định là mắc lỗi lập trình nên không được phép tham gia đường đua nhưng cô bé cũng như Ralph luôn khao khát được một lần được xuất hiện như nhân vật chính. Ralph sẽ làm gì trước cô bé Vanellope? Và điều gì sẽ xảy ra cho thế giới trò chơi trước hiểm họa bọ máy?
Tôi không bị thu hút bởi phim này từ đầu, bởi cảm giác phim có gì đó quá trẻ con và quá đậm chất hành động mang hơi hướng của game. Những hình ảnh, chi tiết xuất hiện đầu phim cũng khá rối ren lộn xộn. Có lẽ một game thủ hay từng là game thủ sẽ dễ yêu Ralph đập phá từ những giây đầu tiên hơn. Tuy nhiên, dõi theo hành trình của các nhân vật, tôi không chỉ hào hứng bởi sự thay đổi đan xen giữa các trò chơi – mỗi trò chơi có một bối cảnh khác nhau và đều hiện lên với vẻ sinh động riêng không thể không làm mãn nhãn mắt nhìn – mà bản thân cốt truyện của phim cũng đầy lôi cuốn với những tình tiết bất ngờ khó đoán trước. Và cũng không chỉ có vậy, giữa những pha hành động, những đan cài hài hước duyên dáng, hành trình khẳng định bản thân của Ralph và Vanellope còn mang lại sự xúc động khi truyền tải thông điệp về nỗ lực tìm kiếm bản thân, tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống: Bất kỳ ai cũng có khát khao được nhìn nhận, được tôn trọng và dù là ai cũng có một vai trò quan trọng nào đó trong cuộc đời này. Vì vậy, không cần cố trở thành người khác, cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi bạn được nhìn nhận trong tư cách là chính mình. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

From The Day with Love

Từ ngày 7.7 đến nay, tôi bán được 24 cuốn sách. Một con số cụ thể nhưng vô cùng trừu tượng. Tất cả những người mua đều là người que...