Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Đảo cô hồn (2)

Địa ngục là một cõi rộng lớn, rộng hơn cõi người vô số lần và có lẽ cũng mênh mông bằng cõi trời. Nhưng địa ngục nằm sâu dưới lòng đất, ánh sáng mặt trời không thể chiếu xuống nên từ lâu, màu đen âm u là đặc trưng của địa ngục. Có điều không phải nơi nào ở địa ngục cũng là màu đen thê lương. Chẳng hạn Đảo cô hồn là một bộ phận của địa ngục nhưng không gian của nó chỉ thẫm đẫm màu xám của khói chứ không phải là màn đêm thâm sâu cùng cốc của những tầng địa phủ nơi diễn ra cảnh hành quyết những kẻ khi còn sống đã làm những điều ác độc không thể dung thứ. Hay như ở phía trên cùng, Đảo trường sinh - cũng là nơi Diêm Vương quyền uy đặt ngai vàng của mình ở đấy, màu sắc của không gian lại là màu đỏ của ánh lửa trường sinh. Từ hàng ngàn năm nay, lửa trường sinh soi đường cho các linh hồn chuyển kiếp cuộc đời vào cõi thế. Không có lửa trường sinh giữ ấm, các linh hồn có thể tiêu tan khi đi qua Cánh đồng gió trước khi đến được cửa sinh tử nơi đã mở sẵn  đón chào họ vào một kiếp sống mới. Tôi nghe nói Cánh đồng gió là nơi lạnh lẽo nhất trong vũ trụ này, ngoài việc quanh năm phủ băng tuyết, nơi này còn ngày ngày đón nhận những trận gió cuồng điên. Rất nhiều linh hồn đã hóa thành đám bụi tuyết chôn thân ở nơi này. Vậy nên chúng ta phải hiểu rằng việc có thể đầu thai làm người là điều may mắn và thiêng liêng, bởi vì ngay cả trường hợp bạn được xếp vào nhóm được chuyển kiếp thì để được bước vào cửa sinh tử bạn còn phải có quyết tâm.

Tôi chưa bao giờ đặt chân đến Đảo trường sinh và sẽ không bao giờ vì tôi là cô hồn không được tái kiếp làm người, nên tôi không biết tường tận sức mạnh của lửa trường sinh thế nào. Nhưng tôi nghe truyền tụng nó không chỉ là ánh lửa có quyền phép mà còn có cảm xúc như con người. Chính điều đó cho phép nó cảm nhận khát vọng làm người của linh hồn và tự quyết có bảo vệ cho họ hay không. Nếu không có lửa trường sinh, luân hồi không thể tiếp diễn. Bởi sự huyền diệu và quan trọng này mà vùng đất nơi được lửa chiếu sáng đã được đặt tên theo tên gọi của nó, cũng là nơi đa phần các linh hồn được chuyển kiếp đều dừng bước phiêu lưu vào cõi chết của mình ở đây. Họ sẽ không hề biết sâu dưới tận cùng là những tầng địa phủ đáng sợ. Nếu giả có đi xa hơn, thì nơi họ đến sẽ là Đảo hoan lạc, nằm ở giữa Đảo trường sinh và Đảo cô hồn.

Khác với Đảo cô hồn, và cũng khác với tất cả mọi nơi ở địa ngục, Đảo hoan lạc là nơi có thứ ánh sáng như ánh sáng của trần gian và là nơi duy nhất ở đây phát ra tiếng cười. Các vong hồn ở Đảo hoan lạc có nhiệm vụ làm vui cho quỷ thần có chức sắc ở địa ngục. Nhưng đó là chuyện rất xưa trước đây. Đảo hoan lạc hiện giờ là chốn phồn thịnh nơi những hồn ma có đầu óc kinh doanh kiếm được bộn tiền. Bởi ngày nay để được phục vụ tất cả các hồn ma không phân biệt chức quyền đều phải trả tiền. Đa số khách hàng đến đây là những hồn ma đợi đến ngày chuyển kiếp. Quãng đợi đó thường kéo dài rất lâu, có khi bằng cả kiếp người. Nhiều hồn ma không chịu nổi tháng ngày chờ đợi ở Đảo trường sinh mà có người thân trên trần quanh năm ngày tháng hương hỏa thì việc có được những ngày tháng hưởng thụ tại Đảo hoan lạc là điều không khó. Cũng theo thông lệ, Đảo hoan lạc là nơi tổ chức những dịp lễ lớn trong năm. Những dịp này, giới quan phủ đều nô nức kéo về, cả Diêm Vương uy quyền cũng có mặt, những hội tiệc có khi kéo dài cả tháng trời. Đảo hoan lạc theo đó càng ngày càng đúng như tên gọi của nó, là nơi chỉ cần nghĩ đến người ta cũng thấy thư thái tinh thần. Nhưng tôi chưa bao giờ đặt chân đến Đảo hoan lạc. Dù mấy trăm nay nay, tôi vẫn thường nghe được tiếng nhạc lời ca phát ra từ chốn đó. Và nhìn thấy từ trong miền âm u của Đảo cô hồn, ánh sáng gợi tôi đau xót liên tưởng tới trần gian. Chỉ vì tôi là một cô hồn.

Có một thứ mà tất cả cả các cô hồn đều giống nhau để được xếp chung vào một nhóm. Đó là sự cô đơn. Chúng tôi cô đơn khi còn sống và cô đơn khi chết đi. Cuộc sống trước khi chết và sau khi chết không khác nhau là mấy. Tôi không thể nhớ được mấy trăm năm trước khi còn là người, tôi đã sống cuộc đời thế nào nhưng Quỷ địa ngục đã từng bảo tôi, ở trần gian không có ai nhớ đến tôi khi tôi chết nên tôi mới bị xếp vào dạng cô hồn. Sau này tôi biết rằng ngoài điều đó, khi còn sống, hẳn tôi đã mắc phải sai lầm nghiêm trọng nên không được đầu thai kiếp sau. Đó là loại sai lầm gì? Tôi chỉ chắc chắn rằng mình đã không gây tội ác khi còn sống, bởi nếu thế tôi đã bị đày xuống tận đáy địa phủ và hứng chịu khổ hình. Ngoài ra, tôi chẳng thể nhớ được gì nữa, tất cả trong tôi chỉ là những năm tháng âm u ở đảo mà tôi mỗi ngày đều miên man kiệt sức trong nỗi cô đơn tận cùng, muốn khóc mà không khóc được, muốn chết đi mà thực ra chẳng còn sống để được chết. Chính trong những năm tháng buồn rầu này, ánh sáng và âm thanh từ Đảo hoan lạc vừa như tiếng trống gọi lên trong tôi những khao khát chuyển mình vừa như lát cắt đau đớn làm bật rõ hơn tình cảnh phiền muộn trong lòng tôi. Cô hồn không được đặt chân đến Đảo hoan lạc, ngoại trừ dịp lễ lớn. Nhưng dịp lễ lớn, phí để qua cây cầu vào Đảo hoan lạc có khi bằng giá các hồn ma lưu lại đó vài ngày vào ngày thường nên cô hồn hầu như hiếm ai đến được đảo. Những quy định nghiêm ngặt dành riêng cho cô hồn chúng tôi khi ra vào đảo cũng khiến chúng tôi không còn hứng thú. Tôi không bao giờ nghĩ đến có ngày mình sẽ đặt chân đến Đảo hoan lạc. Nhưng vào trung thu này tôi nhất định phải có mặt ở đấy. Tôi phải gặp Diêm Vương. Và điều đó đồng nghĩa với việc tôi phải có tiền. Bằng cách nào đây?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

From The Day with Love

Từ ngày 7.7 đến nay, tôi bán được 24 cuốn sách. Một con số cụ thể nhưng vô cùng trừu tượng. Tất cả những người mua đều là người que...