Thứ Hai, 12 tháng 4, 2010

Có nên so sánh trong tình yêu?

Đây là một câu hỏi mà tôi chưa bao giờ nghĩ tới, cũng sẽ không bao giờ tự đặt ra cho mình. Nhưng hôm nay có một cô bạn đã hỏi tôi. Và vì thế, bây giờ tôi ngồi đây, nghiêm chỉnh nghĩ về một câu trả lời.

Tôi đã nói tôi sẽ không bao giờ tự đặt ra cho mình câu hỏi này. Thật đơn giản bởi vì một người theo chủ nghĩa tình cảm tự nhiên như tôi, thì tình yêu đầu tiên và đến cuối cùng, vẫn chỉ là câu chuyện của trái tim. “Trái tim muốn điều mà trái tim muốn”. Trái tim muốn bạn yêu con người này, bạn không thể bảo “không”. Cho dù cả thế giới nói rằng tình yêu đó là không thể, bạn vẫn muốn được cùng người ta đi đến cuối cuộc đời. Ngay cả khi bạn được dự báo rằng mình sẽ đau khổ, thì một điều kỳ lạ và kỳ diệu là, bạn sẵn sàng nếm trải sự đau khổ ấy, chỉ để được sống trọn vẹn với tình yêu chân thành trong trái tim bạn. Và một khi bạn đã yêu say đắm, thiết tha như thế, những suy tính thiệt hơn, những so sánh đời thường liệu có thể xuất hiện trong đầu bạn ư?

Ở một phương diện khác, khi ta chấp nhận rằng tình yêu có thể đến hơn một lần trong đời, và người ta yêu không cứ chỉ là một người. Thì người đến trước – người đến sau, nếu trong đầu bạn diễn ra bài toán so sánh, tôi dám tin rằng bạn chưa thực sự yêu. Một tình yêu đúng nghĩa – không lý do, không điều kiện. Bởi sự so sánh là hoạt động của lý trí. Bạn ngồi đấy, bắt đầu tưởng nghĩ đến hai con người đã đến trong cuộc đời bạn. Đưa họ lên bàn cân nhan sắc, trình độ, điều kiện kinh tế, bối cảnh gia đình… Bạn đang đi chợ đó sao?
Và thử hỏi nếu câu trả lời chiếm ưu thế hẳn về một người và không may người đó là người trong quá khứ, bạn sẽ quẳng anh chàng của hiện tại sang một bên ngay ư? Hay nếu anh chàng hiện tại chiếm điểm tuyệt đối, bạn sẽ hí hửng tiếp tục mối quan hệ mà không nghĩ rằng bằng sự so sánh ấy, nếu cuộc sống tình cờ cho bạn gặp một người khác, bạn sẽ lại tiếp tục đưa họ lên bàn cân so sánh, lại tiếp tục một chu trình mà trong đó tình yêu duy nhất thấy được ở đây là tình yêu bản thân bạn. Còn trường hợp sự so sánh không đưa đến cho bạn một kết quả rõ ràng, bạn sẽ làm gì? Vẫn cảm thấy rằng mình xứng đáng với một người tốt hơn và trong khi người tốt ấy chưa xuất hiện, bạn đành vui vẻ với anh chàng tạm thời này? 

Những gì tôi muốn nói là, sự so sánh không có điểm dừng và đó không phải là điều một trái tim yêu có thể làm. Lắng nghe trái tim, và bạn hiểu mọi sự so sánh đều vô nghĩa. Bạn yêu con người này, và bạn không cố tìm hiểu lý do. Vì bạn tự thấy đó là điều không thể. Chỉ biết rằng với con người này, bạn bằng lòng cùng nhau đi đến bất cứ nơi nào. Bởi dù ở bất cứ nơi nào, với con người ấy, bạn hạnh phúc.

Tôi cũng không ngoại trừ trường hợp là thực ra bạn vẫn còn yêu cái người của quá khứ, và sự so sánh chỉ là động cơ thôi thúc bạn từ chối con người hiện tại. Sự so sánh lúc này không mang ý nghĩa nguyên thủy của nó mà chỉ là một cái cớ cho bạn ra một quyết định. Điều bạn phải làm lúc này là gì? Là bình tâm nhìn lại trái tim mình. Ba người là quá nhiều cho một tình yêu. Và bạn chưa yêu đâu, ít nhất là cho đến lúc bạn vẫn còn lăn tăn so sánh người đến trước – kẻ đến sau.

Cho nên với tôi, trong tình yêu không (và không thể) tồn tại sự so sánh, chứ không phải là nên hay không nên có sự so sánh. Nếu tự đặt ra cho mình câu hỏi này là bạn còn chưa yêu.

Hãy để mọi thứ diễn ra tự nhiên và đơn giản. Bằng cách lắng nghe trái tim mình, bạn nhé!
 
 

5 nhận xét:


  1. vuongthihong at 04/18/2010 07:34 pm comment

    T viết nhiều bài hay thật! Thực tế H được biết là dù là nam hay nữ khi không có kết thúc đẹp ở mối tình đầu, hay mối tình thứ n nào đó thì sau khi họ phải chia tay nhau và họ gặp đối tượng mới.... họ vẫn so sánh, 1 số người thì nói thẳng ra, 1 số ngừơi thì ngấm ngầm..... Nhưng thật sự H ko thích như vậy! bởi vì 1 khi 2 người đã yêu nhau thì phải chấp nhận, thông cảm, hiểu tất cả những gì dù xấu hay tốt.... nếu so sánh thì tự nhiên chính người này đã tự tạo cho mình 1 rào cản, 1 chứng ngại vật rất lớn làm họ không tự nhiên, không thành thật lắm trong chuyện tình cảm của mình. H ghét người so sánh trong tình yêu

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Vi Phong at 04/18/2010 09:28 pm reply

      Lại một người đồng quan điểm với T (hi hi). Tuần mới vui vẻ nhé! Có dịp trò chuyện

      Xóa

  2. HP Trương at 04/17/2010 06:02 pm comment

    Với Ken....đơn giản chỉ cần 2 người yêu nhau thật lòng là dc nếu yeu that sự người ta se ko cần những dieu9 trên

    Trả lờiXóa

  3. Pham Hung at 04/16/2010 05:32 pm comment

    Co nen so sanh trong Tinh Yeu khong? Toi da tung hoi cau nay bao nhieu nam qua va cuoi cung la chu "Co". Tuy rang moi nguoi dieu noi cau: khong phan biet tuoi tac, khong phan biet trinh do va giau ngheo. Tai sao khong la chu " Khong"?. Don gian la vi cuoc song cua moi nguoi doi hoi nhung "uoc mo" duoc thuc hien. Khi Ban yeu 1 ai do khong phai chi nghe trai tim minh ma con khoi oc nua. De nhan biet duoc nhung cam xuc trai tim cua ban. So sanh thi tuy vao cai "uoc mo" cua ban it hay nhieu ma thoi. Co the ban khong uoc mo qua cao nhung nguoi ban tinh cua Ban thi sao? Minh co the hieu duoc minh nhung minh khong the hieu duoc nguoi khac. Vi vay moi co cau: Lam sao lay thuoc de do long nguoi? Con nguoi khong bao gio co su hoan hao ca. Vi vay khong the so sanh nguoi yeu truoc va nguoi yeu sau ai hon ai duoc. Tham chi khi Ban da yeu 1 ai do. Thi du ban co nhin thay nhung nguoi khac ban cung khong cho Ho bang nguoi tinh cua Ban. Co the Ban dung nhung nguoi do de So Sanh cho nguoi Yeu minh tot hon nhung vo hinh chung ban da co su So Sanh hinh thanh trong tam tuong cua ban. Vay thi co chac la ban khong so sanh khong???. Do la diem mau thuan cua con nguoi, doi khi chinh minh cung khong hieu minh. Hihihi. Chuc nguoi ban cua tui luon vui nhieu nhe! Than ai,

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Vi Phong at 04/16/2010 08:50 pm reply

      Lâu không chuyện trò nhỉ? Bạn khỏe không? Tôi sẽ không tranh luận thêm với bạn về vấn đề của entry này. Bởi vì thể nào mọi thứ cũng sẽ trở nên rối tung và không còn vui vẻ gì nữa. Nhưng tôi sẽ muốn nói rằng, trong lúc chúng ta hỏi nhau về những thứ này, thì ở ngoài kia, người ta vẫn yêu nhau mà chẳng cần đến câu trả lời. Đó mới là những người yêu nhau đích thực. Tình yêu, cho đến cuối cùng, vẫn là một bí mật mà con người không thể khám phá hết.

      Xóa

From The Day with Love

Từ ngày 7.7 đến nay, tôi bán được 24 cuốn sách. Một con số cụ thể nhưng vô cùng trừu tượng. Tất cả những người mua đều là người que...