Chủ Nhật, 18 tháng 11, 2012

Trích dẫn lượm lặt

Cuộc đời như một chuyến xe mà chúng ta là người lái, mỗi khi qua một bến, sẽ có người lên và người xuống. Những người lên xe cùng ta lúc khởi hành phần nhiều giữa đường sẽ rời đi, còn người cùng ta đến cuối hành trình thì rất ít. Thậm chí chẳng có một ai.

Dù ở tuổi nào đi nữa, khi mà hình ảnh một người cứ đầy ắp trên mỗi bước đường đã qua thì đó chính là tình yêu.

Đôi khi tình yêu là một thứ tình cảm ích kỉ, không thể nào vẹn cả đôi đường thì nên chọn lấy tình yêu, bởi vì người sống bên mình suốt đời nên là người mình yêu thương. Nếu không thì sẽ uổng phí cả một kiếp người.

(Nghe nói anh yêu em - Thuấn Giang Khuynh Thành)

Đã gọi là hi vọng thì không thể nói đâu là thực, đâu là hư. Cũng giống như những con đường trên mặt đất; kì thực trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi.

(Cố hương - Lỗ Tấn)

Được gặp một người có duyên với mình trong thời điểm thích hợp, là hạnh phúc của cả cuộc đời. Được gặp một người có duyên với mình trong thời điểm không thích hợp, chỉ là một tiếng thở dài…
Trong kiếp phù sinh này, tất cả đều chỉ là hư ảo, đều không vĩnh cửu, đều không thể dựa dẫm, tất cả rồi cũng đều thay đổi, cho dù là tình yêu sâu đậm nhất rồi cũng sẽ không thể chống lại nổi sự bào mòn của thời gian.
Duy chỉ có hơi thở của người bên cạnh lúc này là chân thực, duy chỉ có cảm giác ôm nhau giữ hơi ấm trong đêm này là chân thực mà thôi.
Cảm giác này…phải chăng chính là thứ người ta vẫn gọi là “nương tựa”?

(Thất dạ tuyết - Thương Nguyệt)


Scarlet, tôi không phải là người kiên nhẫn nhặt những mảnh vỡ, gắn lại và tự nhủ rằng một vật chắp vá vẫn còn như mới. Cái gì đã tan vỡ là tan vỡ… Và tôi thà nhớ lại khi nó đẹp nhất, còn hơn là chắp vá để rồi suốt đời cứ phải thấy những vết nứt của nó.

(Cuốn theo chiều gió - Margaret Mitchell)

Thành phố giống như một sàn diễn lớn, và chúng tôi phải sống tròn vai.

(?)

...Ý nghĩa của ước mơ không phải ở chỗ nó có phù hợp với khả năng thực tế hay không. Điều quan trọng là nó cho phép bạn sống thêm 1 cuộc đời nữa với cảm xúc của riêng bạn...

(Tôi là Bê Tô - Nguyễn Nhật Ánh)

Tình yêu chính là cái thứ thế này đây, nó không vì một người đánh mất mà khiến người khác có được, nó chỉ khiến cho tất thảy mọi người đều tan nát cõi lòng.

(?)

Và tôi tự hỏi: Những giấc mơ của ngươi đâu?
Và tôi trả lời: Năm tháng bay nhanh quá!
Và lại tự hỏi: Ngươi đã làm gì với những năm tháng của ngươi? Ngươi đã chôn vùi vào đâu quãng thời gian đẹp nhất của đời mình? Ngươi có sống hay không?
Hãy xem, hãy xem thế gian đang trở lên lạnh lẽo bao nhiêu. Nhiều năm nữa sẽ trôi qua, rồi sự cô đơn buồn bực sẽ tới, tuổi già run rẩy sẽ chống gậy đến, tiếp đó sẽ là sầu muộn và chán nản.Thế giới huyễn tưởng của ngươi sẽ trở nên nhợt nhạt, những ước mơ của ngươi sẽ chết, sẽ tàn héo và rơi rụng như lá vàng trên cây…Ôi! Thật là buồn khi chỉ còn lại một mình, đơn độc một mình, thậm chí không có gì để mà luyến tiếc, chẳng có gì, tuyệt nhiên chẳng có gì hết….bởi vì tất cả những gì đã đánh mất, tất cả những cái đó đều chẳng là gì hết, một con số 0 tròn chẵn dớ dẩn chỉ toàn là ước mơ.

(Những đêm trắng - Doxtoiepxki)

Buông tay không phải bao giờ cũng đồng nghĩa với sự từ bỏ, đó cũng có thể là một cách giữ gìn những gì đã trải qua, nếu người ta biết buông tay trước khi quá trễ.

(?)

Trong khi đau khổ, người ta cứ tưởng người ta chết mất, vì người ta không sao quên được. Chính ra dần dần rồi người ta cũng quên...Nếu không có sự quên, làm gì có được loài người trên mặt đất này!

(?)

Tôi nghĩ tôi yêu anh ấy, nếu không, sao tôi có thể giấu đau buồn vào nơi sâu thẳm của trái tim, chỉ mỉm cười với anh.

(?)

Ngày tháng đã trở về theo đúng chu kỳ xoay của nó, chỉ có con người là biến đổi. Nhìn đàn ngỗng trời bay ngang qua bầu trời, biết rằng mùa thu đã trôi qua, mùa đông lại sắp đến.

(Vứt bỏ anh là điều dũng cảm nhất - Nhân Gian Tiểu Khả)

Cuộc sống là một niềm an ủi vô bờ. Cuộc sống chỉ cho ta mà không cần lấy bớt đi. Cuộc sống cho ta tất cả và mỉm cười khi thấy ta dại dột. Con người sinh ra vốn bất toàn và để làm những điều lầm lỗi. Nó đẹp vì nó bất toàn. Nó đáng yêu vì nó luôn luôn lầm lỗi. Vậy thì cứ yêu mà đừng tuyệt vọng.

(Tùy bút Đêm giao thừa  - Trịnh Công Sơn)

Hóa ra, đứng nhìn một người ra đi, rời xa mình đầu không ngoảnh lại, chính là cảm giác này đây, rõ ràng là chỉ cách nhau chưa đến vài thước, nhưng đưa tay ra lại không thể chạm đến, không cách gì chạm vào được nữa...

(Gần như vậy, xa đến thế - Tình Không Lam Hề)

Một trong những định kiến thông thường và phổ biến nhất là người ta thường cứ tin rằng mỗi người thường có một tính nết nhất định: Nhân từ hay độc ác, thông minh hay ngu ngốc, kiên quyết hay nhu nhược vv… Con người thực ra không thế. Chúng ta có thể nói về một người là người ấy thường hay nhân từ hơn là độc ác, thường hay thông minh hơn là ngu ngốc, thường hay cương quyết hơn là nhu nhược và ngược lại. Nhưng thật là sai nếu chúng ta bảo người này là thông minh hay nhân từ, bảo người khác là tàn ác hay ngu ngốc. Vậy mà chúng ta thường chia người ta ra như vậy đấy. Và như vậy thật là không đúng.
Người ta như những con sông: Nước sông nào cũng giống nhau và ở đâu cũng vẫn là nước ấy. Nhưng con sông nào cung có chỗ hẹp, chỗ rộng, chỗ chảy xiết, chỗ lặng lờ, chỗ trong ,chỗ đục, chỗ lạnh chỗ ấm. Người ta cũng thế, người nào cũng mang trong mình mầm mống của tất cả mọi tính nết của con người. Con người khi thì lộ ra tính tình này, khi thì lộ ra tính tình khác nhiều lúc có vẻ không phải là mình chút nào nhưng thực ra vẫn là mình. Ở một số người những sự thay đổi như thế thật là đột ngột. Những sự thay đổi đó, hoặc là do nguyên nhân thể chất hoặc vì nguyên nhân tinh thần.

(Phục sinh - Lev Tolstoy)

Tình yêu có vẻ không ranh giới thế nào, lại gây phiền não thế ấy.

(Người đua diều - Khaled Hosseini)

Nếu tôi không thể thay đổi được thế giới thì tôi sẽ cố để thế giới không thay đổi tôi.

(Anime: Giấc mơ nàng Dae Jang Geum)

Có tiền cũng chưa hẳn sẽ nuôi bạn cả đời.
Đẹp trai không thể giữ mãi cả đời.
Một người phụ nữ khi lấy một người đàn ông là lấy để sống với nhau chứ không phải là để khoe khoang. Mỗi ngày đều trôi qua nhẹ nhàng vui vẻ mới là tốt nhất. Bởi vậy không nên cưới một người đẹp trai hay giàu có mà hãy cưới một người có thể bao dung bạn cả đời.
Nếu người ấy không thể bao dung ngay cả những khuyết điểm nhỏ của bạn thì làm sao sống với nhau được. Mỗi một ngày tốt đẹp trôi qua chính là ngay lúc bạn đang tức giận ồn ào, người ấy có thể nhìn bạn mà mỉm cười chứ không phải là chống đối bạn, thế mới là hạnh phúc.

(Nguồn : Weibo - Dịch : Thiên Lam)

Tất cả chúng ta đều có ai đó chôn giấu trong sâu thẳm trái tim .
Khi nghĩ đến người đó chúng ta sẽ cảm thấy chút đau nhói trong lòng. Nhưng vẫn muốn giữ người đó trong tim.
Dù cho bây giờ tôi không biết người đó ở đâu,đang làm gì. Nhưng đó chính là người khiến tôi hiểu điều này... Điều nhỏ bé mang tên " Tình Yêu ".

(Phim A Little Thing Called Love)

Thời gian càng dài, lòng người càng nhạt. Từng nói người cùng sống chết, đến cuối cùng già chết đi, không còn qua lại. Năm tháng là kẻ cướp, luôn vô tình đánh cắp rất nhiều dung nhan xinh đẹp, tình cảm chân thành và cuộc sống hạnh phúc.
Có lẽ chúng ta không có cách nào để nhìn mà như không thấy, nhưng cũng không cần đối địch với nhau. Rốt cuộc ai cũng đều đã có những tháng năm như hoa tươi trăng tròn, khi đó nên chuẩn bị sẵn sàng sẽ có một ngày bị cướp sạch sành sanh...

(Đời này chỉ là kiếp cuối cùng - Bạch Lạc Mai)

Và cả hai đứa dù muốn hay không cũng phải quay mặt đi. Chúng tôi trông thấy nhưng không muốn nhìn nhau. Thật đau lòng phải thấy nhau rõ ràng đến cả ruột gan như thế. Nhưng quay đi để mất hắn thì mình trở nên đơn độc. Đấy, hãy chọn đi: hoặc căng mắt, đau đớn nhìn những gì hiện ra từ sương mù hoặc thả mình trôi đi.

(Bay trên tổ chim cúc cu  - Kenn Keyse)

Ráng chiều dễ tàn, thủy tinh dễ vỡ.
Những thứ tốt đẹp trên đời này, trước giờ chưa từng tồn tại lâu dài.

(Đời này, kiếp này - Phỉ Ngã Tư Tồn)

Chuyện tình đau khổ nhất trong cuộc đời, đó là không những trơ mắt nhìn thấy bản thân tan nát cõi lòng, lại còn phải che giấu sự tan nát ấy.

(Chàng trai trong hoa hướng dương - Ức Cẩm)

Có những người chỉ khi chết mới trở về được với mình. Chỉ khi trái tim không còn đập, nó mới thuộc về cái lồng ngực của người mang nó. Khi họ còn sống, trái tim họ lặng lẽ, không được phép có tình yêu.

(Mưa ở kiếp sau - Đoàn Minh Phượng)

Có một số người rất đơn giản, âm thầm làm người và làm việc, chìm đắm trong thế giới riêng của bản thân, cố chấp giữ lấy phương hướng mình chọn, làm những việc mà mình cảm thấy vui vẻ... Trên thế giới này có một số việc không nên khiên cưỡng... tôi tin rằng có thể cùng nhau thì đó là duyên phận... không thể cùng nhau thì đó cũng là duyên phận...

(Cùng nhau viết nên câu chuyện chúng ta - Mộc Tử Miêu Miêu)

Có những người như anh và em, bên nhau sớm tối nhưng lại như xa vạn dặm, có nằm cạnh nhau trên cùng một chiếc giường cũng như hai người xa lạ, lại có những người như anh và cô ấy, xa nhau vạn dặm nhưng lại cảm thấy một bước cũng không rời! Anh thấy có lạ không?

(? - Hướng Viễn)

Để hoàn thành ước mơ, người ta phải có tiền và có quyền.
Khi đã có tiền và có quyền, lại phải cố giữ cho chắc tiền và quyền.
Bằng mọi cách.
Cuối cùng chỉ như một vòng quay, và ước mơ đã chết từ lúc nào không hay.

(As ever, smile and lies.. )

Một, tốt nhất là không gặp, không gặp sẽ không yêu.
Hai, tốt nhất đừng quen biết, không quen chẳng tương tư.
Ba, tốt nhất không làm bạn, không bạn sẽ chẳng nợ nhau.
Bốn, tốt nhất là không thương, không thương làm sao nhớ.
Năm, tốt nhất chưa từng yêu, không yêu thì sẽ chẳng bao giờ chia tay.
Sáu, tốt nhất không có quan hệ gì, đã không quan hệ hà cớ phải gặp nhau.
Bảy, tốt nhất không gây lỗi lầm, như vậy không cần phụ rẫy.
Tám, tốt nhất không hứa hẹn để người khỏi mang lòng chờ đợi.
Chín, tốt nhất không phụ thuộc, như vậy chẳng sinh ra dựa dẫm.
Mười, tốt nhất nữa là không tình cờ gặp mặt, mãi mãi không ở bên nhau.
…Nhưng vừa gặp được, liền vừa hiểu. Có gặp không gặp khác gì nhau? Đành cùng người quyết ý đoạn tuyệt, tránh một lúc thương nhớ đến sống chết…

(Tương tư thập giới - Thương Ương Gia Mục Thố - Bộ bộ kinh tâm)

Hoa nở, ta sẽ vẽ hoa
Hoa tàn, ta sẽ vẽ chính mình
Người đến, ta đương nhiên vẽ người
Người đi, ta sẽ vẽ một bức tranh hồi ức...

(Hương mật tựa khói sương - Điện Tuyến)
 

6 nhận xét:


  1. DN at 11/19/2012 09:07 am comment

    DN đọc tới chỗ (Gần như vậy, xa đến thế - Tình Không Lam Hề) , chưa đọc hết vì đọc hết sợ chẳng đọng lại bao nhiêu ... Nên để phần còn lại vào một buổi sáng khác thì tuyệt hơn . Entry hợp với không khí quanh DN lúc này . Sáng , 1 buổi sáng đầu tuần nhé Vi Phong ...

    Trả lờiXóa

  2. Cánh Đồng Cát at 11/24/2012 10:14 pm comment

    "Một người phụ nữ khi lấy một người đàn ông là lấy để sống với nhau chứ không phải là để khoe khoang. Mỗi ngày đều trôi qua nhẹ nhàng vui vẻ mới là tốt nhất. Bởi vậy không nên cưới một người đẹp trai hay giàu có mà hãy cưới một người có thể bao dung bạn cả đời. Nếu người ấy không thể bao dung ngay cả những khuyết điểm nhỏ của bạn thì làm sao sống với nhau được. Mỗi một ngày tốt đẹp trôi qua chính là ngay lúc bạn đang tức giận ồn ào, người ấy có thể nhìn bạn mà mỉm cười chứ không phải là chống đối bạn, thế mới là hạnh phúc." Mình thích nhất là câu này và cũng định tìm người như vậy đây! hihi Chúc bạn cuối tuần vui vẻ nhé

    Trả lờiXóa

  3. Matlanh at 11/26/2012 04:31 pm comment

    Buông tay không phải bao giờ cũng đồng nghĩa với sự từ bỏ, đó cũng có thể là một cách giữ gìn những gì đã trải qua, nếu người ta biết buông tay trước khi quá trễ --> Noi thi de...

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Vi Phong at 11/29/2012 09:33 pm reply

      ...làm thì khó (hiểu). Có điều, vài lần "quá trễ" thì có thể làm được dễ hơn.

      Xóa

  4. DN at 12/02/2012 10:28 am comment

    Sáng này chỉ ngồi đọc tiếp entry này thôi đấy , giờ ăn cơm đã . Có 1 câu làm DN biết thế nào là cuộc sống : " ... không cần đối địch với nhau. Rốt cuộc ai cũng đều đã có những tháng năm như hoa tươi trăng tròn, khi đó nên chuẩn bị sẵn sàng sẽ có một ngày bị cướp sạch sành sanh... "

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Vi Phong at 12/02/2012 10:00 pm reply

      ừm, có khi chả có gì mà cũng bị cướp ấy chứ.

      Xóa

From The Day with Love

Từ ngày 7.7 đến nay, tôi bán được 24 cuốn sách. Một con số cụ thể nhưng vô cùng trừu tượng. Tất cả những người mua đều là người que...