Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2015

Màn ảnh TVB (3)

Tôi viết dựa theo trí nhớ, sự yêu thích riêng và trong khuôn khổ những bộ phim tôi từng xem. 

3. Moses và Maggie: Một sinh mạng – Một tấm lòng 

“Nếu phải đi đến tận cùng gió thổi mưa giông 
Phiền não để lại sau lưng, xin đừng nhìn nó nữa… 
Tin tưởng không, ôm chặt lấy cô ấy 
Yêu thương nhau đến đời đời kiếp kiếp, ai đó kinh ngạc”*


Hẳn Miêu Thiên đã phải lòng Cố Tân Nguyệt từ lần đầu tiên nhìn thấy cô, khi anh hãy còn là một cậu bé sún răng 10 tuổi còn cô thì đang ngồi trong kiệu hoa về nhà chồng. Thế nên hình bóng Cố Tân Nguyệt vẫn luôn lảng vảng trong tâm trí Miêu Thiên. Nhiều năm qua đi, anh không từng rung động trước người con gái khác, chỉ chuyên tâm với việc thu hoạch thảo dược trong một ngôi làng hẻo lánh. 

Một lần, khi dẫn dắt các thanh niên trong làng đến Quảng Châu bán thảo mộc, anh tình cờ nhìn thấy Cố Tân Nguyệt. Dù chỉ thoáng qua, Miêu Thiên nhận ra chị gái năm nào ngay. Cố Tân Nguyệt khi đó là phu nhân nhà họ Hạ, có ba đứa con nhỏ, cuộc sống ngỡ không còn gì viên mãn hơn.


Số phận run rủi khiến Miêu Thiên nợ Hạ Thế Chương, chủ một hiệu thuốc lớn ở Quảng Châu, cũng là chồng của Cố Tân Nguyệt một ân tình. Sau đó, anh còn phát hiện ông Hạ có nhân tình ở bên ngoài. Khi Cố Tân Nguyệt phát hiện sự thật này cũng là lúc Hạ Thế Chương đột ngột qua đời. Lúc này một mặt cô phải chèo chống cả gia đình một mặt phải đối phó với những âm mưu nhắm vào công việc kinh doanh của nhà họ Hạ. Miên Thiên đã tình nguyện ở bên cạnh Cố Tân Nguyệt, với tình yêu lặng thầm, cùng cô vượt qua sóng gió này đến sóng gió khác. Tình yêu của anh như mạch nước ngầm thấm sâu lòng đất, từ lúc nào cũng khiến trái tim Cố Tân Nguyệt xao động.


Khi Miêu Thiên bỏ đi cũng là lúc mẹ chồng của Cố Tân Nguyệt khuyên cô hãy đi tìm anh. Họ rời xa cuộc sống thị thành, chọn một vùng núi yên tĩnh để sống những ngày đoàn viên.

Trải qua bốn mươi năm bên nhau, Miêu Thiên dành cả cuộc đời của mình để xây những bậc thang cho người phụ nữ anh yêu thuận đường xuống núi. Đây chính là phần dựa trên chuyện có thật của hai ông bà lão ở Trùng Khánh (Trung Quốc). 6000 bậc thang như minh chứng còn lại của một tình yêu sâu nặng, nồng thắm. Có thể nói, nếu có thể bằng lòng bên nhau trong một thế giới riêng nhỏ hẹp, mỗi ngày chỉ nhìn mặt trời lên mặt trời xuống cũng thấy vui, cuộc sống ẩn dật đó, hoàn toàn thiếu thốn tiện nghi, hai con người phải đã yêu nhau “kinh khủng” độ nào. Tình yêu, đến cùng, không chỉ là dũng cảm nắm tay nhau vượt qua sóng to gió cả, mà còn là cùng nhau trải qua những ngày nhàm nhàm chán chán, những ngày bình bình lặng lặng mà vẫn mãi yêu đối phương… 



Thiên thê có tất cả những yếu tố cần thiết để làm thành một phim kinh điển từ nền tảng phim là câu chuyện có thật vốn từng gây xúc động trên các phương tiện thông tin đại chúng đến dàn diễn viên hùng hậu, ấy thế, không hiểu vì lý do gì, bộ phim dường như chỉ dừng lại ở mức một phim được yêu thích mà không ngân rung thành một tác phẩm lớn còn cần phải được nhắc nhớ sau nhiều năm nữa. Có phải vì hai lý do sau đây không:

- Sự ghẻ lạnh của TVB dành cho phim sau khi nó được phát hành. Vào thời điểm tôi xem phim, không có nhiều thông tin về nó. Ngoài hai gương mặt Trần Hào (Moses Chan) và Trương Khả Di (Maggie Cheung) đủ sức đảm bảo một phim đáng xem, không có gì dẫn dắt tôi đến với phim này. Sự ghẻ lạnh còn thể hiện rõ hơn khi trong năm phim phát hành (2012), các đề cử giải thưởng dành cho nó hầu như không được nhắc nhớ, trong đó sự vắng mặt của Maggie trong danh sách nữ diễn viên chính xuất sắc là một hành động hết sức vô tình của TVB.


- Kịch bản phim dựa trên câu chuyện về 6000 bậc thang tình yêu, nhưng sự lồng ghép giữa tình tiết trong phim và những chi tiết có thật không đủ tinh tế. Theo diễn biến của phim, tôi cho rằng Miêu Thiêu và Cố Tân Nguyệt không buộc phải trốn lên núi sinh sống. Bởi họ và tình yêu của họ cuối cùng không còn vấp phải sự công kích của người xung quanh. Ngược lại, với sự cao thượng, hy sinh quên mình của Miêu Thiên dành cho Cố Tân Nguyệt, thậm chí mẹ chồng của cô cũng xúc động và chúc phúc cho hai người. Mặc dù trong bối cảnh thập niên 30, lựa chọn đó có thể dễ hiểu, song ở những trường đoạn kết thúc phim, để lý giải cho điều này, phim làm vội quá, như thể “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, chỉ để hợp với mệnh đề “dựa trên một câu chuyện có thật”. Mặt khác, việc dành nhiều đất diễn cho nhân vật nữ phụ (và sau đó đưa cô ấy vào danh sách đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc của phim) là động thái gây sự chông chênh rất không đáng cho một bộ phim của TVB. 

Tuy đáng tiếc như thế, Thiên thê vẫn là một tác phẩm truyền hình đáng xem, nhất là khi TVB ngày càng thiếu những câu chuyện lớn trong các bộ phim của mình. Mặt khác, nếu ai đã xem Thiên thê, không thể không ít nhiều rung cảm trước những chuyện tình đẹp trong phim, đặc biệt là mối tình của hai nhân vật chính, trong màn hóa thân không ồn ào mãnh liệt nhưng sâu lắng, trầm ấm yêu thương của Moses và Maggie, cặp đôi cùng sở hữu sự đĩnh đạc trong diễn xuất cũng như ngoại hình. Sau bảy năm kể từ Thâm cung nội chiến (2004), họ mới tái hợp và kể cho khán giả nghe câu chuyện về những bậc thang tình yêu diệu kỳ…

“Có khởi đầu và chẳng có kết thúc… 
Chân tình sẽ luôn bất tử, 
Trải qua những buồn vui, vượt qua sự sống chết. 
Có anh và có em, dù ngàn vạn thế kỷ (dù đất trời sụp đổ) cũng quyết chẳng chia ly.”**


Vài thông tin riêng 

Hiện là một trong những nam diễn viên chủ lực của TVB, Moses thuộc tuýp diễn viên vươn lên hàng ngũ tiểu sinh sau những phấn đấu lâu dài cho sự nghiệp, đảm đương nhiều vai phụ trước khi được đôn lên hàng nam chính. Ấn tượng của tôi về Moses không nằm ở vai diễn cụ thể nào mà đúng hơn là ở diễn xuất đa dạng của anh. Có thể đóng từ chính diện đến phản diện, nghiêm túc đến hài hước, ma lanh đến ngờ nghệch, cổ trang đến hiện đại, có thể nói diễn xuất của Moses hiếm khi gây thất vọng cho người xem. Nhưng để nói về một vai diễn xuất thần, đặc biệt, gắn liền với tên tuổi thì hình như lại không có (hoặc rất có thể vì không xem mọi vai diễn của Moses, trong tôi không gợi lên một nhân vật nào đặc trưng cho riêng anh). Dù vậy tôi vẫn ưa thích sự tinh tế trong diễn xuất của Moses, nhất là khi hóa thân vào những nhân vật có chút hài hước như vai luật sư trong phim Đại luật sư tranh tài. Sự hài hước của Moses không bao giờ cường điệu, mà duyên dáng như đó là duyên ngầm có sẵn nơi anh. Mặt khác, dạng vai chính trực cũng rất thích hợp với Moses bởi ngoại hình của anh toát lên sự điềm tĩnh và đáng tin cậy. Những vai diễn trong Se duyên, Cung tâm kế, Thâm cung nội chiến hay Thiên thê là những ví dụ điển hình. 

Kết hôn vào năm 2013, đến nay Moses đã có hai bé trai. Vợ anh là Trần Nhân Mỹ, hoa hậu Hồng Kông 2006 và cũng là một diễn viên của TVB. 

Là một trong những nữ diễn viên nổi tiếng của TVB từ thập niên 90, điều đáng tiếc dành cho Maggie là đến nay cô chưa có được vai diễn lớn nào cho mình. Có thể nói tôi thấy cô đóng vai nào cũng tròn trịa, nhưng hầu hết những phim cô đóng là những chế tác nhỏ và hoặc khi xuất hiện trong những phim đình đám như Thâm cung nội chiến, vai diễn của Maggie phải chia sẻ đất diễn với nhiều tuyến nhân vật chính khác. Maggie cũng từng được biết đến như một người thẳng thắn, nóng nảy và điểm này hẳn đã tác động không nhỏ đến sự nghiệp của cô. Mặt khác, sự nghiệp của Maggie có lúc cũng chững lại vì bệnh tật và sức khỏe suy sụp còn ít nhiều ảnh hưởng đến nhan sắc của nữ diễn viên. Dù vậy, ở tuổi ngoài 40, tôi nghĩ Maggie vẫn là một nữ diễn viên xinh đẹp vượt cả những người cùng thế hệ từng có lúc rực rỡ hơn cô (duy có điều tạo hình các nhân vật của Maggie trong phim thường lại không làm bật lên được vẻ đẹp đó). 

Sau Thiên thê, Maggie không còn đóng phim cho TVB. Cô đầu quân cho HKTV và nghe đâu đài này không được Chính phủ Hồng Kông cấp phép hoạt động. Thi thoảng Maggie cũng đóng phim Trung Quốc. Có lần tôi bật ti vi thì nhìn thấy cô trong một phim cổ trang. Tuy chỉ xem lướt qua lúc đó, song dù là vai phụ (với tạo hình hơi có vẻ “dìm hàng”), thực lực diễn xuất của Maggie vẫn nổi bật so với dàn diễn viên chính ảo diệu của mấy phim đại lục. 

… 

Ghi chú 

* Một số câu trong lời bài hát Nhất sinh nhất tâm, cũng là nhạc chủ đề phim Thiên thê. 
** Một số câu trong lời bài hát Tình yêu là vĩnh hằng. Vì không tim thấy Nhất sinh nhất tâm trên nhaccuatui, tôi đành phải sử dụng bài hát Tình yêu là vĩnh hằng làm nhạc nền cho bài viết. Về mặt ý nghĩa thì tôi thấy vẫn phù hợp với phim.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhà giả kim – Paulo Coelho

Nghề bán kem được coi trọng hơn là chăn cừu… Nói cho cùng con người coi việc kẻ khác đánh giá anh bán kem hay cậu chăn cừu quan trọng hơn là...